ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณค่าเช่ารถยนต์เพื่อใช้ในราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อสรุปเกี่ยวกับการขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณค่าเช่ารถยนต์เพื่อใช้ในราชการ ซึ่งสำนักงบประมาณได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงการคลังตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 แล้ว ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้

1. กรณีมีความจำเป็นและเร่งด่วน ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจสามารถที่จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการเช่ารถยนต์ในระหว่างปีงบประมาณ ตามนัยมาตรา 23 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ หากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณที่ได้ก่อหนี้ผูกพันไว้แล้วยังไม่ประกาศใช้ ก็อาจมีเงื่อนไขว่าจะจ่ายเงินได้เมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีหรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม แล้วแต่กรณีได้ประกาศใช้บังคับแล้ว

2. กรณีที่ไม่มีความจำเป็นและเร่งด่วน เช่น กรณีการเช่ารถยนต์ต่อเนื่องของกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณนั้น สามารถดำเนินการเป็นการล่วงหน้าได้ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 13 และหนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0408.4/ว 351 ลงวันที่ 9 กันยายน 2548 ทั้งนี้ จะลงนามในสัญญาได้ต่อเมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 มีผลใช้บังคับ และรายการเช่ารถยนต์ดังกล่าวได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณตามนัยมาตรา 23 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณฯ แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ