ทบทวนผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 15:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ทบทวนผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปี จำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่ในเขตและนอกเขตชลประทาน

ปีเพาะปลูก 2552/53

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ใช้ผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปีจำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน ปีเพาะปลูก 2552/53 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2552 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ใช้ผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปี จำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่เขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน ปีเพาะปลูก 2552/53 เป็นเกณฑ์ในการคำนวณผลผลิตของเกษตรกรแต่ละราย แต่ละจังหวัดเพื่อกำหนดปริมาณผลผลิตที่เข้าร่วมโครงการประกันราคาข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2552/53 แต่ปรากฎว่า ในบางจังหวัดผลผลิตต่อไร่ไม่สอดคล้องกับผลผลิตที่เกษตรกรเพาะปลูกจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ทบทวนผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปีจำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน ปีเพาะปลูก 2552/53 เพื่อให้สอดคล้องกับผลผลิตที่เกษตรกรเพาะปลูกจริงจำนวน 19 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพะเยา ลำพูน พิษณุโลก หนองคาย อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สระบุรี ลพบุรี สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว กาญจนบุรี ราชบุรี และนครศรีธรรมราช

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ