มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนตุลาคม 2552 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) กำหนดให้มีสินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ โดยได้ลดจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 2 รายการ และเพิ่มจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 4 รายการ จากที่กำหนดไว้ในเดือนกันยายน 2552 เป็น 8 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ เนื่องจากราคาวัตถุดิบโดยภาพรวมปรับตัวสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์หรือพืชผักต่างๆ รวมทั้ง น้ำ ไฟ ก๊าซหุงต้ม ตลอดจนค่าแรงงาน เป็นต้น (2) ปุ๋ยเคมี เนื่องจากราคาปุ๋ยอ่อนตัวลงเล็กน้อย เป็นผลมาจากน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกปรับตัวลดลง (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน กอปรกับค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น (5) เหล็กเส้น (6) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (7) เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส) เนื่องจากความต้องการใช้จากหลายประเทศเพิ่มขึ้น จากสถานกาณ์เศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว และ (8) ปูนซีเมนต์ เนื่องจากค่าพลังงาน (ถ่านหิน) ยังคงทรงตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) ได้ลดจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 4 รายการ และเพิ่มจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 2 รายการจากที่กำหนดไว้ในเดือนกันยายน 2552 รวมเป็น 10 รายการ ได้แก่ (1) นมผง (2) นมข้นหวาน (3) ครีมเทียมข้นหวาน เนื่องจากราคาลดลงตามภาวะตลาดโลกแต่ยังอยู่ในระดับสูง (4) น้ำมันพืช เนื่องจากราคาลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง (5) สายไฟฟ้า (6) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (7) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม เนื่องจากราคายังคงทรงตัวในระดับสูง (8) ก๊าซ LPG หุงต้ม เนื่องจากราคาวัตถุดิบเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง (9) หน้ากากอนามัย และ (10) เจลอนามัยล้างมือ เนื่องจากราคาทรงตัว ปริมาณความต้องการใช้ลดลง และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ ซึ่งมักมีปัญหาและได้รับการร้องเรียนอยู่เสมอ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 184รายการ และบริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ