การจัดทำความตกลงโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 16:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงโครงการ Participation of tree plantation farmers

for sustainable forest management

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบในการจัดทำความตกลงโครงการ Participation of tree plantation farmers for sustainable forest management

2. เห็นชอบให้อธิบดีกรมป่าไม้เป็นผู้ลงนามความตกลงโครงการดังกล่าว โดยเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว ให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) เพื่อให้อธิบดีกรมป่าไม้เป็นผู้แทนรัฐบาลลงนามในความตกลงโครงการดังกล่าวต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานว่า

1. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ได้มีหนังสือแจ้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทราบว่า ตามที่ ทส. (กรมป่าไม้) ได้เสนอโครงการ Participation of tree plantation farmers for sustainable forest management เพื่อขอรับการสนับสนุนจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization : FAO) นั้น บัดนี้ FAO ได้เห็นชอบให้มีการดำเนินงานภายใต้โครงการดังกล่าวแล้ว และขอให้มีการจัดพิธีลงนามในข้อตกลงโครงการดังกล่าว

2. สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ที่จะอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่มีผลเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ และหากส่วนราชการผู้ปฏิบัติพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายแก่ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ก็ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมอย่างกว้างขวางที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนการดำเนินการให้มีผลผูกพัน

3. กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการนี้เป็นเรื่องการรับความช่วยเหลือทางวิชาการระดับหน่วยงานจาก FAO เป็นความร่วมมือด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมของเกษตรกรผู้ปลูกป่า เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่า โดยส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีรอบตัดฟันยาวและสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 การดำเนินตามโครงการดังกล่าวจะก่อประโยชน์แก่กรมป่าไม้และเกษตรกรโดยตรง ไม่ทำให้เกิดผลเสียหายต่อความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตหรือพื้นที่ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ความตกลงร่วมมือตามโครงการดังกล่าว จึงไม่น่าเป็นหนังสือสัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง ดังนั้น จึงไม่ต้องเสนอขอความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ