แนวทางการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 16:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐานตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละยุทธศาสตร์ รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้นำข้อเสนอแนวทางการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปกำหนดเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552-2561) เพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกัน

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) รายงานว่า

1. คปร.ในการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2552 ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 และมีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการจัดทำอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีหน้าที่พิจารณาการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้มีความเหมาะสมตามความจำเป็นที่แท้จริง และสอดคล้องกับการปฏิบัติงานตามบทบาทภารกิจด้านการศึกษาของภาครัฐ ทั้งนี้ ให้คณะอนุกรรมการฯ นำข้อเสนอแนวทางการดำเนินการเสนอ คปร.พิจารณาต่อไป

2. คปร. ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552 ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอของคณะอนุกรรมฯ เกี่ยวกับแนวทางการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วยมาตรการบริหารอัตรากำลังปกติ และมาตรการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ 5 ยุทธศาสตร์ โดยมีมติเห็นชอบแนวทางการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาฯ และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

3. แนวทางการจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีดังนี้

3.1 หลักการ

การจัดอัตรากำลังและการบริหารจัดการในภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ

3.1.1 ให้ภาคส่วนต่างๆ ในสังคมมีส่วนร่วมในการจัดบริการทางการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้กลุ่มประชากรวัยเรียนสามารถเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง (Education for all) และเป็นธรรม รวมทั้งมีการแข่งขันเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้กติกาที่เป็นธรรม

3.1.2 จัดสรรและบริหารงบประมาณทางการศึกษา โดยเน้นผู้เรียนมากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมความรับผิดชอบร่วมระหว่างรัฐ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคส่วนในสังคม และผู้เรียน

3.1.3 นำระบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์มาใช้เป็นแนวทางในการบริหารทรัพยากร (งบประมาณ บุคลากร เทคโนโลยี ข้อสนเทศเชิงพื้นที่) ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความคุ้มค่า อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ของการศึกษา

3.2 เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์

3.2.1 กลุ่มประชากรวัยเรียนสามารถเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ (Quality) ได้อย่างทั่วถึง (Access) และเป็นธรรม (Equity) ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ

3.2.2 สถานศึกษามีความพร้อมเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Readiness) ทั้งในด้านการผลิตและส่งมอบบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ และด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียน

3.2.3 ระบบบริหารจัดการในระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับโรงเรียนมีประสิทธิภาพและเป็นตัวขับเคลื่อน (Enabler) คุณภาพการศึกษา

3.3 เป้าหมาย : ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

3.3.1 การจัดอัตรากำลังครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกภาคส่วน มีความพร้อมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ เหมาะสมกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

3.3.2 เขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนนำแนวทางและมาตรการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ไปดำเนินการปรับปรุงการจัดบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

3.4 มาตรการดำเนินงาน

3.4.1 มาตรการบริหารอัตรากำลังปกติ

ให้ตรึงกรอบอัตราข้าราชการครูโดยไม่มีการเพิ่มอัตราตั้งใหม่ และสำหรับการจัดสรรอัตราข้าราชการครูจากผลการเกษียณอายุเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-2554 ให้เป็นไปตามที่ คปร. กำหนดเป็นปี ๆ ไป ทั้งนี้ โดยจัดสรรคืนให้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้เป็นอันดับแรก

(1) ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ยกเว้นสถานศึกษาที่อยู่ในแผนการถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในแผนการรวมสถานศึกษา

(2) ตำแหน่งสำหรับบรรจุนักเรียนทุนรัฐบาล

(3) ตำแหน่งในโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร และโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

(4) ตำแหน่งในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาระดับอำเภอ ตำบล และโรงเรียนห่างไกล ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

(5) ตำแหน่งในโรงเรียนการศึกษาเพื่อคนพิการ โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ และโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริ

3.4.2 มาตรการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์

ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ปัญหาด้วยการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ 1 : การปรับบทบาทภาครัฐเพื่อดำเนินภารกิจการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ

ยุทธศาสตร์ 2 : การบริหารจัดการให้มีจำนวนโรงเรียนสอดคล้องกับความจำเป็นของพื้นที่

ยุทธศาสตร์ 3 : การบริหารจัดการกำลังคนให้สมดุลและสอดคล้องกับภารกิจด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ยุทธศาสตร์ 4 : การบริหารทรัพยากรด้านการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

ยุทธศาสตร์ 5 : การพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการในภารกิจด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เพื่อให้การนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการต่อไปนี้

3.5 การนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ

เพื่อให้มีการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล จึงเห็นสมควรให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

3.5.1 จัดทำแผนปฏิบัติการรองรับทั้ง 5 ยุทธศาสตร์ โดยต้องกำหนดรายละเอียดของกิจกรรมหลักที่จะดำเนินการ กรอบระยะเวลาในการดำเนินการตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย ตลอดจนแนวทางและกลไกสำหรับติดตามประเมินผลและรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการเป็นรายปี ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ในปี พ.ศ. 2555

3.5.2 รายงานผลความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการให้ คปร. รับทราบทุก 6 เดือน เพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

3.5.3 ให้ คปร. ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามประเมินและสรุปรายงานผลการดำเนินการตามมาตรการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ในภาพรวม ตลอดจนปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

เพื่อให้การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ประการบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงกำหนดแนวทางการดำเนินการระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2553-2555 ตัวชี้วัดความสำเร็จ หน่วยงานรับผิดชอบหลัก และแนวทางการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ