ร่างกฎกระทรวงการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2009 14:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า

1. ตามพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 มาตรา 13 บัญญัติให้สถานอาชีวศึกษาสามารถรวมกันจัดตั้งเป็นสถาบันได้โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และให้คำนึงถึงการประสานความร่วมมือให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้พิจารณาแล้วเห็นชอบให้มีการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาโดยการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาที่มีอยู่เดิม (414 แห่ง) รวมเป็น 19 กลุ่มจังหวัด (18 กลุ่มจังหวัด และกรุงเทพมหานคร) ตามแนวทางการจัดกลุ่มจังหวัดและการกำหนดจังหวัดที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการกลุ่มจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2551 โดยได้รวมกลุ่มสถานศึกษาตามกลุ่มจังหวัด ที่มีพื้นที่ติดต่อกัน มีลักษณะภูมิประเทศ สภาพเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรใกล้เคียงกันสอดคล้องกับการพัฒนากลุ่มจังหวัดของประเทศ

2. การจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาโดยการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาตามข้อ 1 ดังกล่าว เพื่อเป็นการรองรับการกระจายอำนาจจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และให้สถาบันการอาชีวศึกษาที่มีความพร้อม จัดการอาชีวศึกษาระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีและปฏิบัติการ และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาและการลงทุนด้านการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ตอบสนองการผลิตกำลังคนที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีวิชาชีพที่สูงขึ้นในสาขาอุตสาหกรรมหลัก เพื่อรองรับการพัฒนาอาชีพและการลงทุนของภาครัฐและเอกชน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้รวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาจัดตั้งเป็นสถาบันการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการ อาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้

1.1 สถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สถานศึกษาชีวศึกษาที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร รวม 21 แห่ง

1.2 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดสระบุรี รวม 19 แห่ง

1.3 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 2 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดอ่างทอง รวม 18 แห่ง

1.4 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดนครนายก และจังหวัดสมุทรปราการ รวม 21 แห่ง

1.5 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 4 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี และจังหวัดสุพรรณบุรี รวม 25 แห่ง

1.6 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม รวม 17 แห่ง

1.7 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 1 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดพัทลุง รวม 30 แห่ง

1.8 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดระนอง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ และจังหวัดตรัง รวม 23 แห่ง

1.9 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส รวม 26 แห่ง

1.10 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง และจังหวัดตราด รวม 20 แห่ง

1.11 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษา ที่อยู่ในท้องที่จังหวัดหนองคาย จังหวัดเลย จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองบัวลำภู รวม 20 แห่ง

1.12 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษา ที่อยู่ในท้องที่จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดสกลนคร รวม 9 แห่ง

1.13 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษา ที่อยู่ในท้องที่จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์ รวม 31 แห่ง

1.14 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษา ที่อยู่ในท้องที่จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดยโสธร และจังหวัดอุบลราชธานี รวม 20 แห่ง

1.15 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษา ที่อยู่ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดชัยภูมิ รวม 31 แห่ง

1.16 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 1 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูน รวม 20 แห่ง

1.17 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 2 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดน่าน จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย และจังหวัดแพร่ รวม 22 แห่ง

1.18 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดตาก จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดอุตรดิตถ์ รวม 25 แห่ง

1.19 สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 4 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่อยู่ในท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดอุทัยธานี รวม 17 แห่ง (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์การแยกสถานอาชีวศึกษาแห่งใดแห่งหนึ่งหรือหลายแห่งออกจากสถานอาชีวศึกษาที่จัดตั้งขึ้นแล้ว เพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการอาชีวศึกษาแห่งใหม่หรือแยกไปรวมกับสถาบันอาชีวศึกษาอื่น (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ