ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 13:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530

และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 (แก้ไขเพิ่มเติมระยะเวลาให้นายจ้างและลูกจ้างนำเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จัดสรรหรือสำรองหรือสะสมไว้มาจดทะเบียนเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ) และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (กำหนดให้เงินที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจ่ายสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายให้ถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิได้) รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. กฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2547) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 ซึ่งได้กำหนดวิธีการและขั้นตอนในการโอนเงินทุนประเดิมดังกล่าวได้สิ้นสุดระยะเวลาในการโอนเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2548

2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นายจ้างนำเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพลูกจ้าง (เงินทุนประเดิม) ที่นายจ้างจัดสรรหรือสำรองไว้ หรือที่ลูกจ้างได้สะสมไว้แยกต่างหากจากเงินอื่น ๆ เพื่อใช้จ่ายในกรณีที่ลูกจ้างออกจากงาน ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นก่อนวันที่พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 ใช้บังคับ นำเงินดังกล่าวเข้าจดทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งถือเป็นการระดมเงินออม อันจะเป็นประโยชน์โดยรวมต่อการลงทุนและระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมทั้งเพื่อประโยชน์สำหรับลูกจ้างให้มีสิทธิได้รับเงินสมทบจากนายจ้างเป็นจำนวนที่แน่นอนตามกฎหมายเมื่อออกจากงานโดยมีกำหนดระยะเวลาการนำเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายใน 1 ปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงใช้บังคับ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 (แก้ไขเพิ่มเติมระยะเวลาให้นายจ้างและลูกจ้างนำเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จัดสรรหรือสำรองหรือสะสมไว้มาจดทะเบียนเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ)

กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพลูกจ้างที่นายจ้างได้จัดสรรหรือสำรองไว้ หรือที่ลูกจ้างได้สะสมไว้แยกต่างหากจากเงินอื่น ๆ เพื่อใช้จ่ายในกรณีที่ลูกจ้างออกจากงานซึ่งได้จัดตั้งขึ้นก่อนวันที่พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 ใช้บังคับเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ทั้งนี้ ให้นำเงินเข้ากองทุนทั้งหมดในครั้งเดียวหรือภายในสิบครั้งตามเอกสารหลักฐานที่กำหนดในข้อ 4 แห่งกฎกระทรวง (พ.ศ. 2532) ออกตามความใน พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 โดยแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีต้องนำเงินเข้ากองทุนอย่างน้อยเท่ากับจำนวนเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพลูกจ้างทั้งหมดหารด้วยจำนวนปี

2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (กำหนดให้เงินที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจ่ายสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายให้ถือเป็นรายจ่ายใน การคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิได้)

กำหนดให้เงินที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจัดสรรหรือสำรองเงินไว้เพื่อใช้จ่ายในกรณีที่ลูกจ้างออกจากงาน แต่ยังมิได้นำเงินดังกล่าวมาจดทะเบียนเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือยังมิได้นำเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วตามพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 มาจดทะเบียนเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือนำเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ได้จดทะเบียนไว้แล้ว ถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิตามประมวลรัษฎากรได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ