ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าเกษตร 22 รายการที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตร

ภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วย

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชีย

ตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าเกษตร 22 รายการที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่างๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ตามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่างๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี (ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี) (ข้อ 3 ภาคผนวก 2 ข้อ 4 (IV)) ประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องให้สิทธิ พิเศษแก่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลีทางด้านภาษีศุลกากรและยกเว้นการปฏิบัติตามมาตรการที่มิใช่มาตรการทางภาษีที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดสำหรับสินค้าเกษตร 22 รายการที่ประเทศไทย มีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ที่มีถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากประเทศภาคี ความตกลงดังกล่าว

2. การให้สิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากรและยกเว้นการปฏิบัติตามมาตรการที่มิใช่มาตรการทางด้านภาษีที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดตามข้อ 1 จะต้องออกประกาศกระทรวงพาณิชย์เพื่อกำหนดวิธีการบริหารการนำเข้าสินค้าดังกล่าวให้เป็นไปตามความตกลงฯ อันเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 5 และมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้สินค้าเกษตร 22 รายการ (ตามบัญชีท้ายประกาศนี้) ที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก ซึ่งมีถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองดังต่อไปนี้แสดงต่อกรมศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อประกอบการใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร

2.1 หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบ เอ เค (Certificate of Origin Form AK) ที่ออกโดยหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศภาคีผู้ส่งออกตามที่ประเทศนั้น ๆ ได้แจ้งไว้แก่ประเทศไทย

2.2 หนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วน ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ