ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 13:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและ การอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงสาธารณสุขเสนอว่า เพื่อให้มีข้อมูลสถานที่ขายครื่องมือแพทย์ที่ผู้ขายต้องได้รับอนุญาต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐทั้งในด้านการกำกับดูและการพัฒนาสถานที่ขายเครื่องมือแพทย์ให้มีมาตรฐานการขายที่ดี ตลอดจนการได้ฐานข้อมูลผู้ขายเครื่องมือแพทย์ในการดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยของเครื่องมือแพทย์ได้ทันการ รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโดยที่มาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 บัญญัติให้ผู้ที่ประสงค์จะขายเครื่องมือแพทย์ที่ต้องได้รับอนุญาตตามมาตรา 6 (3) ต้องขออนุญาตตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวง ดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งได้รับฟังความคิดเห็นและชี้แจงทำความเข้าใจกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการขายเครื่องมือแพทย์และรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่นคำขออนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ การขอต่ออายุใบอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ การขอใบแทนใบอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ การย้ายหรือเปลี่ยนแปลงสถานที่ขายเครื่องมือแพทย์หรือสถานที่เก็บเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับอนุญาตไว้แล้ว การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในใบอนุญาต และสถานที่การยื่นคำขออนุญาต (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 8)

2. กำหนดบทเฉพาะกาลให้คำขออนุญาตและใบอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ซึ่งยื่นหรือออกให้ก่อนวันที่ กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ถือว่าเป็นใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ