แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

1. ขอเพิ่มรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงเป็นรองประธานกรรมการ ในคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายสากล

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. ยกเลิกคณะกรรมการประสานการปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (รปภ.) เนื่องด้วยปัจจุบันมีคณะกรรมการนโยบายรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ แต่งตั้งโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2552 แล้ว

2. เพิ่มรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กำกับดูแลงานด้านความมั่นคง เป็นรองประธานกรรมการ ในคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายสากล (นอก.)

2. การแต่งตั้งผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการแต่งตั้งพลอากาศตรี ภักดิวรรธน์ วชิรพัลลภ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเดือนละ 190,000 บาท พร้อมทั้งสิทธิประโยชน์อื่น ตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป

3. การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอดังนี้

1. เห็นชอบรายชื่อผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนและราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งเป็นส่วนราชการที่นายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการ และส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

2. รับทราบรายชื่อ ปคร. ของส่วนราชการ ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

3. เห็นชอบให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำรายชื่อ ปคร. ตามข้อ 1. และ 2. เสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

เนื่องจากในช่วงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 (เดือนกันยายน 2552) ที่ผ่านมาผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบ (17 มีนาคม 2552) ของบางส่วนราชการได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหม่หรือเกษียณอายุ ราชการแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงได้ประสานให้แต่ละส่วนราชการที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ดำเนินการ ดังนี้

1. ส่วนราชการที่นายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการและที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มี 3 แห่งที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้หัวหน้าส่วนราชการเสนอรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ปคร. ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้ง ทั้งนี้ ได้มีส่วนราชการ 2 แห่งเสนอรายชื่อมาดังนี้

                            ส่วนราชการ                         รายชื่อ ปคร.
                1.1 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน          นายนนทิกร  กาญจนะจิตรา

รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน

                1.2 ราชบัณฑิตยสถาน                             นางสาวกนกวลี  ชูชัยยะ

เลขาธิการราชบัณฑิตยสถาน

2. กระทรวง ส่วนราชการที่รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรีให้กำกับการบริหารราชการ และส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อรัฐมนตรี มี 17 แห่งที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้รัฐมนตรีแต่งตั้ง ปคร. และแจ้งรายชื่อให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ ซึ่งมีส่วนราชการ 9 แห่ง ได้แจ้งรายชื่อมาดังนี้

                      ส่วนราชการ                       รายชื่อ ปคร.
                2.1 กระทรวงกลาโหม                 พลเอก พหล  สง่าเนตร

รองปลัดกระทรวงกลาโหม

                2.2 กระทรวงการคลัง                 นายศุภชัย  จงศิริ

รองปลัดกระทรวงการคลัง

                2.3 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์          นายศุภชัย  บานพับทอง

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

                2.4 กระทรวงมหาดไทย                นายวิบูลย์  สงวนพงศ์

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย

                2.5 กระทรวงแรงงาน                 นายชลชนะ  สุริยนาคางกูร

ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน

                2.6 กระทรวงวัฒนธรรม                นายอภินันท์  โปษยานนท์

รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

                2.7 กระทรวงศึกษาธิการ               นายพรหมสวัสดิ์  ทิพย์คงคา

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

                2.8 กระทรวงสาธารณสุข               นายเสรี  หงษ์หยก

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

                2.9 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี         นางสาวสิบพัน  วนวิสุทธิ์

รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่มีรายชื่อทั้งหมดแล้ว เห็นว่าเป็นไปตามข้อ 5 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา พ.ศ. 2551

4. เสนอรายชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอรายชื่อบุคคลเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จำนวน 9 คน และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาตามลำดับเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

ข้อเท็จจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอว่า ได้ดำเนินการสรรหาผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงินเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1. รองศาสตราจารย์ ดร.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 2. นายถาวร พานิชพันธ์ 3. ศาสตราจารย์ ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ 4. นายบัญชา เสือวรรณศรี 5. นายวีระ ธีระภัทรานนท์ 6. พลตำรวจเอก สมชาย ประภัสภักดี 7. รองศาสตราจารย์ จารุพร ไวยนันท์ 8. นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล และ 9. นายมนัส สุขสวัสดิ์

5. แต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการสถาบันการบินพลเรือน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้ง พลอากาศเอก ไพบูลย์ จันทร์หอม เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการสถาบันการบินพลเรือน แทนพลตำรวจตรี ชูเกียรติ ประทีปะเสน เนื่องจากมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ ซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 มาตรา 5 (2) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 เป็นต้นไป

6. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอรับโอน นายกำจร ตติยกวี ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ตำแหน่ง รองศาสตราจารย์ ระดับ 9 ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาบรรจุเป็น ข้าราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 7 ราย ดังนี้

1. นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวง (นักบริหารสูง) กระทรวงศึกษาธิการ ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง (นักบริหารสูง) กระทรวงศึกษาธิการ

3. นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รองปลัดกระทรวง (นักบริหารสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง ศึกษาธิการ ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

4. นายวินัย รอดจ่าย รองเลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง (นักบริหารสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ

5. นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ รองเลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

6. นางสุทธศรี วงษ์สมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ (นักบริหารสูง) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

7. นายสุชาติ วงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (นักวิชาการศึกษาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

8. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงพาณิชย์)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแต่งตั้ง นายมนัส สร้อยพลอย รองอธิบดีกรมการค้า ภายใน ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะว่าง เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งเดิมคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ