ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 10:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ภาชนะที่ใช้บรรจุก๊าซธรรมชาติอัดเป็นสินค้าที่ต้องห้าม

หรือเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

(มาตรการควบคุมการนำเข้าถังก๊าซธรรมชาติอัด)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ภาชนะที่ใช้บรรจุก๊าซธรรมชาติอัดเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... (มาตรการควบคุมการนำเข้าถังก๊าซธรรมชาติอัด) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ได้รับแจ้งจากกระทรวงพลังงานว่า เนื่องจากได้เกิดอุบัติภัยถังก๊าซธรรมชาติระเบิดหลายครั้ง สาเหตุ มาจากถังก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ที่นำเข้าจากต่างประเทศไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด เพื่อป้องกันมิให้มีการนำถังก๊าซธรรมชาติอัดที่ไม่ได้มาตรฐานเข้ามาในประเทศไทย กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงานจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่างกฎหมายในการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยถังก๊าซ CNG ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อยกร่างกฎหมายกำกับดูแลและตรวจสอบการนำเข้าถังก๊าซ CNG จากต่างประเทศให้ได้มาตรฐาน

2. คณะกรรมการฯ ตามข้อ 1. ได้ประชุมร่วมกันแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ควรกำหนดมาตรการควบคุมการนำเข้าถังก๊าซธรรมชาติอัดจากต่างประเทศให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 ของกระทรวงพาณิชย์ในการกำหนดมาตรการดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงพลังงานไม่มีกฎหมายที่สามารถควบคุมการนำเข้าถังก๊าซฯ ได้

3. คณะกรรมการฯ ได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์เพื่อกำกับดูแลการนำเข้าถังก๊าซฯ และจัดให้มีการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย (Focus Group) แล้ว จึงได้ส่งร่างประกาศดังกล่าวให้กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้ภาชนะที่ใช้บรรจุก๊าซธรรมชาติอัดที่ใช้แล้ว หรือภาชนะที่ใช้บรรจุก๊าซธรรมชาติอัดที่ไม่ปรากฏรายละเอียดตามมาตรฐานที่ใช้ผลิตแสดงติดอยู่บนภาชนะนั้น เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ร่างข้อ 4)

3. ให้ภาชนะที่ใช้บรรจุก๊าซธรรมชาติอัดนอกเหนือจากข้อ 2. เป็นสินค้าที่ต้องผ่านการทดสอบตาม หลักเกณฑ์จากกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน หรือผู้ที่กรมธุรกิจพลังงานให้การรับรอง และได้รับหนังสือรับรองจากกรมธุรกิจพลังงานไปแสดงต่อเจ้าพนักงานศุลกากรในการนำเข้า ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยคำแนะนำของกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ