ร่างกฎกระทรวงกำหนดวิธีการและค่าธรรมเนียมคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 10:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดวิธีการและค่าธรรมเนียมคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทย

ของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดวิธีการและค่าธรรมเนียมคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอและให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ผู้เกิดหรือผู้มีส่วนได้เสียที่ประสงค์จะพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด ยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนด พร้อมหลักฐานประกอบคำขอ(ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอเพื่อพิสูจน์ความเป็นบิดากรณีผู้ยื่นมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร จังหวัดอื่น และในต่างประเทศ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลากำหนด กรณีคำขอหรือ หลักฐานประกอบคำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีหนังสือแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอ และหากพนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอและหลักฐานประกอบคำขอหรือดำเนินการสอบสวนแล้วเห็นว่า บิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดและผู้เกิดนั้นเป็นบิดาและบุตรกัน ให้ออกหนังสือรับรองการพิสูจน์ความเป็นบิดาของผู้เกิดให้แก่ผู้ยื่นคำขอตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดค่าธรรมเนียมในการยื่นคำขอ (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ