ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 10:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ผลิตสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก สามารถขอใช้สิทธิได้สะดวกขึ้น รวมทั้งสามารถแข่งขันกับผู้ค้ารายอื่นในต่างประเทศได้ เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อประเทศชาติ คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 8/2552 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2552 เห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมการพัฒนากฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายเสนอ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาเห็นชอบด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก พ.ศ. 2545 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดนิยาม “คณะกรรมการ” “สำนักงาน” “น้ำตาลทรายโควตา ก.” “น้ำตาลทรายโควตา ข.” “น้ำตาลทรายโควตา ค.” “ผู้ประกอบกิจการ” และ “ผู้ผลิตสินค้า”

3. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการยื่นขอรับสิทธิซื้อน้ำตาลทราย โควตา ก. ให้ผู้ผลิตที่ไม่ได้ส่งสินค้าออกด้วยตนเอง แต่มอบหมายให้ผู้อื่นส่งออกแทนตน โดยให้ยื่นคำขอต่อคณะกรรมการน้ำตาลทรายได้มากกว่าหนึ่งครั้ง (ร่างข้อ 6)

4. กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคำขอ การกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายและการอุทธรณ์ (ร่างข้อ 9 — ข้อ 11)

5. กำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตขนย้ายน้ำตาลทรายและการแจ้งการส่งออกสินค้า (ร่างข้อ 12 — ร่างข้อ 15)

6. กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมการจำหน่ายน้ำตาลทราย (ร่างข้อ 16 — ข้อ 18)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ