ผลการตรวจสภาพพื้นที่เพื่อรับฟังความเดือดร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 12:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการตรวจสภาพพื้นที่เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรมบริเวณมาบตาพุด

จังหวัดระยอง และผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2552

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการตรวจสภาพพื้นที่เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรมบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง และผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2552 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุดเสนอ สรุปได้ดังนี้

1. ผลการตรวจสภาพพื้นที่เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรมบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง

1.1 ชุมชนวัดหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีข้อเสนอให้แก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนใน 8 ด้าน ได้แก่ (1) น้ำบ่อตื้นมีตะกอนสูง (2) น้ำประปาขาดแคลนในบางเวลา (3) การจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน (4) คุณภาพอากาศ (กลิ่นเหม็น/ฝุ่นละออง) (5) พัฒนาการศึกษา (6) พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและการสาธารณสุข (7) พัฒนาอาชีพและยกระดับรายได้ และ (8) จัดให้มีพื้นที่กันชนระหว่างอุตสาหกรรมและชุมชน

นอกจากนี้ ชุมชนขอให้ภาครัฐเร่งผลักดันแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดระยองสู่การปฏิบัติ ให้ความสำคัญในการเปิดเผยข้อมูล/ข้อเท็จจริง การมีส่วนร่วมของชุมชนให้มากขึ้น และขอสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนวัดหนองแฟบเพิ่มเติม พร้อมติดตั้งเครื่องปรับอากาศ/เครื่องฟอกอากาศในห้องเรียน เพื่อแก้ปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงงาน รวมทั้งมีข้อเสนอให้ก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้ถนนหมายเลข 3 ตัดกับทางหลวง 636 เพื่อแก้ปัญหาจราจร นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องการอนุญาตก่อสร้างโรงงานถ่านหินโค๊ก บริเวณใกล้ชุมชนและสวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็ง

1.2 ชุมชนบริเวณคลองซากหมาก คลองซากหมากไหลผ่านชุมชนตอนบนของถนนสุขุมวิท และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ชุมชนเสนอให้ขุดลอกคลองซากหมากและนำตะกอนมากำจัด ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตรวจสอบและกำกับให้โรงงานที่ตั้งอยู่ดำเนินการตามมาตรการของ EIA อย่างเคร่งครัด

1.3 ชุมชนบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง อยู่ทางทิศตะวันตกของเขตอุตสาหกรรม IRPC ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ขอให้ภาครัฐสนับสนุนการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศในชุมชนประมาณ 4-5 เครื่อง รวมทั้งป้ายรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ (Display Board) เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ

2. ผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2552

2.1 การแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด

2.1.1 รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ประธานกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้มีคำสั่งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ที่ 1/2552 แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ประกอบด้วย (1) รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธานคณะทำงาน (2) ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (3) ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย) (4) นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด (5) รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม) (6) รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นางอารยา นันทโพธิเดช) (7) ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม (นายเดชา พิมพิสุทธิ์) (8) ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข (แพทย์หญิงฉันทนา ผดุงทศ) เป็นคณะทำงาน และ (9) รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

2.1.2 คณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด มีหน้าที่จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนด้านผลกระทบจากอุตสาหกรรมที่มีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่มาบตาพุด โดยมีกรอบการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดระยองในวันจันทร์ สัปดาห์เว้นสัปดาห์ และมีกำหนดการประชุมคณะทำงานในวันพุธช่วงบ่าย สัปดาห์เว้นสัปดาห์ เพื่อดำเนินงานต่อเนื่องจากวันจันทร์

2.2 ภารกิจของคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด

คณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ได้กำหนดภารกิจเร่งด่วนที่จะดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการให้เห็นผลใน 3 เดือน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง ประกอบด้วย 3 เรื่อง ได้แก่ (1) การจัดการขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองมาบตาพุด (2) การพัฒนาระบบประปาทั้งในเขตมาบตาพุด และชุมชนเมืองในจังหวัดระยอง และ (3) การพัฒนาบริการสาธารณสุข ทั้งการก่อสร้างอาคารและจัดหาครุภัณฑ์ การพัฒนาเครือข่ายระบบปฏิบัติการ และการพัฒนาประสิทธิภาพกลไกเข้าถึงชุมชน

2.3 มติคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด

2.3.1 มอบหมายเทศบาลเมืองมาบตาพุดเร่งรัดจัดทำข้อกำหนดงาน (TOR) โครงการจัดการขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองมาบตาพุด โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้การสนับสนุนด้านเทคนิค เพื่อว่าจ้างผู้มีความชำนาญมาดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยมีการประมูลที่โปร่งใส

2.3.2 มอบหมายจังหวัดระยองประสานการประปาส่วนภูมิภาคเพื่อจัดทำโครงการให้บริการประปา ทั้งการปรับปรุงคุณภาพและขยายเขตระบบจำหน่ายประปาในพื้นที่มาบตาพุดและชุมชนเมืองในจังหวัดระยอง เป็นแผนงานที่สมบูรณ์ครบถ้วนภายใน 1 สัปดาห์ โดยประสานสำนักงบประมาณเพื่อเสนอขอใช้งบกลาง ภายใน 2 สัปดาห์

2.3.3 มอบหมายกระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการจัดทำแผนพัฒนาบริการด้านสาธารณสุขให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ และจัดส่งสำนักงบประมาณเพื่อจัดหาแหล่งเงินมาดำเนินการโดยด่วนต่อไป

2.3.4 มอบหมายกรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หารือกับจังหวัดระยองในการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมและเร่งรัดติดตั้งป้ายรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ (Display Board) ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2552 นี้

2.3.5 มอบหมายฝ่ายเลขานุการฯ ติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ตามข้อ 2.3.1 ถึง 2.3.4 เพื่อประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนฯ และรายงานในการประชุมครั้งต่อไป (ในวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2552)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ