การจัดทำบันทึกความเข้าใจในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 12:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมอบหมายให้อธิบดีกรมศิลปากรเป็นผู้มีอำนาจลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวัฒนธรรมรายงานว่า

1. หนึ่งในกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อร่วมฉลองความสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์ คือ การขุดค้นหลักฐานทางโบราณคดีของหมู่บ้านฮอลันดาซึ่งอยู่ภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีกรมศิลปากรเป็นส่วนราชการรับผิดชอบและเมื่อคราวที่สมเด็จพระราชินีเบียทริกซ์เสด็จเยือนประเทศไทยได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมพื้นที่ที่เคยเป็นหมู่บ้านฮอลันดา ซึ่งกรมศิลปากรได้ดำเนินการขุดค้น/ขุดแต่งทางโบราณคดีเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2547

2. สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้แสดงความจำนงมายังกรมศิลปากร ว่า ประสงค์จะดำเนินความร่วมมือด้านวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องและยินดีที่จะมอบเงินสนับสนุนแก่กรมศิลปากรในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ในบริเวณที่กรมศิลปากรได้ดำเนินการขุดค้น/ขุดแต่งทางโบราณคดี เป็นจำนวน 200,000 ยูโร ซึ่งในลำดับแรกกรมศิลปากรได้แต่งตั้งคณะกรรมการออกแบบและก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลทางประวัติศาสตร์โบราณสถานหมู่บ้านฮอลันดา

3. เพื่อให้บรรลุความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างศิลปากรและสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยในนามของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ จึงได้มีการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (Draft Memorandum of Understanding between the Fine Arts Department,Ministry of Culture of the Kingdom of Thailand and the Embassy of the Kingdom of the Netherlands in Bangkok on the Construction of the Information Centre of the Dutch Settlement in Phranakhon Sri Ayutthaya Province)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ