องค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 14:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง องค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาค

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง การพัฒนาศักยภาพศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ และตอบตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทย ประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา เป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนได้ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานในส่วนที่รัฐบาลไทยรับผิดชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ข้อเท็จจริง

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับการทาบทามจากคณะกรรมาธิการเตรียมการสำหรับองค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Preparatory Commission for the Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty Organization : CTBTO PrepCom) ให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง การพัฒนาศักยภาพศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ (Regional National Data Center Capacity Building Workshop) ระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2552 โดยมีนาย Tibor Toth เลขาธิการบริหาร CTBTO PrepCom เดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 30 คน จากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แปซิฟิก

ในการนี้ CTBTO PrepCom ได้เสนอให้จัดทำหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letters) ระบุถึงความรับผิดชอบของฝ่าย CTBTO PrepCom และของรัฐบาลไทย ในกรณีที่รัฐบาลไทยตอบรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว โดย CTBTO PrepCom จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดประชุม การจัดกำหนดการ รวมถึงการประสานกับผู้เข้าร่วมการประชุม และรัฐบาลไทยจะต้องมีความรับผิดชอบ อาทิ (1) ให้เอกสิทธิและการอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับผู้เข้าร่วมการประชุม และผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม (2) อำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราสำหรับผู้เข้าร่วมการประชุม (3) รักษาความปลอดภัยสถานที่จัดการประชุมอย่างเหมาะสม (4) รับผิดชอบในความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ยกเว้นในกรณีที่ CTBTO PrepCom หรือ เจ้าหน้าที่ของ CTBTO PrepCom กระทำการเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือกระทำผิดโดยเจตนา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ