ร่างพระราชบัญญัติควบคุมยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 13:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานด้าน นิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการควบคุมยางตามพระราชบัญญัติควบคุมยาง พ.ศ. 2542 เป็นไปอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สมควรปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมยาง โดยเพิ่มเติมผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และแก้ไขเพิ่มเติมการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเมื่อครบวาระแล้ว ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ และให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเป็นไปด้วยความโปร่งใสสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดเพิ่มเติมให้ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการควบคุมยาง และให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากเดิมซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งอีกเจ็ดคน เป็น ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งอีกไม่เกินเจ็ดคน (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 11)

2. กำหนดให้กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้แต่จะดำรงตำแหน่งเกินสองวาระติดต่อกันไม่ได้ และในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดำรงตำแหน่งครบวาระแล้ว แต่ยังมิได้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ ให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนจนกว่าจะได้มีการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ (ร่างมาตรา 4 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 12)

3. กำหนดให้ในกรณีกรรมการผู้มีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในเรื่องใด ห้ามมิให้กรรมการผู้นั้นเข้าร่วมประชุม (ร่างมาตรา 5 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 14)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ