ขอความเห็นชอบเพื่อขอใช้งบกลางปีงบประมาณ 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 14:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบเพื่อขอใช้งบกลางปีงบประมาณ 2553 โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมดำเนินโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด ได้โดยใช้จ่ายจากเงินภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะต้องเสนอรายละเอียดของโครงการต่อคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อพิจารณาตามระเบียบและขั้นตอนต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า

1. สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (14 กรกฎาคม 2552) กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2552 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 รอบที่ 2) แล้ว แต่ไม่ได้รับการพิจารณาจัดสรร

2. การพัฒนาท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด มีความจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากจังหวัดตราดมีท่าเทียบเรือเดิมแต่ไม่ได้มาตรฐานและขาดสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศเวียดนามตอนใต้ รวมถึงด่านศุลกากรและด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งปัจจุบันกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีมีแบบรายละเอียดสามารถประกวดราคาได้ทันทีเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการ ที่ดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. 2550-2554 ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่ม ประสิทธิภาพระบบขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) เห็นควรเร่งรัดโครงการลงทุนใหม่ในการพัฒนาท่าเทียบเรือสำหรับการขนส่งชายฝั่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่ และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการขนส่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ