ขออนุมัติแผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2552-2559)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 17:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติแผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2552-2559) เพื่อให้สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาของชาติ และใช้กำหนดทิศทางการดำเนินงานของสถาบันฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินต่อไป ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่า

1. ระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ (National Metrology System) ประกอบด้วย สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบและสอบเทียบระดับทุติยภูมิ และผู้ใช้บริการด้านมาตรวิทยาในประเทศ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติเป็นห้องปฏิบัติการระดับปฐมภูมิทำหน้าที่พัฒนา จัดหา ดูแลรักษามาตรฐานด้านการวัดแห่งชาติ ได้แก่ หน่วยวัดและวัสดุอ้างอิงด้านการวัดของชาติ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ฯ ระดับทุติยภูมิจะทำหน้าที่ถ่ายทอดความถูกต้องจากมาตรฐานด้านการวัดแห่งชาติสู่ผู้ใช้บริการด้านมาตรวิทยา ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการ เป็นต้น ระบบมาตรวิทยาแห่งชาติจะเป็นหลักประกันความถูกต้องของการวัด การวิเคราะห์ และการทดสอบ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพได้มาตรฐานตรงตามข้อกำหนดของประเทศคู่ค้า รวมทั้งเป็นหลักประกันในการคุ้มครองผู้บริโภคและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อให้สังคมไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

2. สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้มีการจัดสัมมนาเพื่อระดมสมองระดมความคิดเพื่อการพัฒนาระบบ มาตรวิทยา เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2551 และมีการจัดประชุมระดมความคิดเพื่อวิพากษ์ (ร่าง) แผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2552-2559) เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2552 เพื่อจัดทำแผนแม่บทดังกล่าว และได้นำแผนแม่บทนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2552 ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการและให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป โดยแผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2552-2559) ประกอบด้วย

2.1 หลักการและเหตุผล

เพื่อให้การพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติมีความต่อเนื่องทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำเป็นต้องมีการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2552-2559) โดยกำหนดให้กรอบของแผนมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล พระราชบัญญัติพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. 2540 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) แผนกลยุทธ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พ.ศ.2547-2556) และแผนปฏิบัติราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พ.ศ.2550-2554)

2.2 วัตถุประสงค์

เพื่อใช้เป็นกรอบและแนวทางในการกำหนดทิศทางการดำเนินงาน และเป็นกรอบในการจัดทำแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ และความต้องการของผู้ใช้บริการในประเทศอันจะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

2.3 สาระสำคัญ

แผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2552-2559) เป็นระยะเวลา 8 ปี ประกอบด้วยแผนยุทธศาสตร์หลัก 4 แผน ดังนี้

2.3.1 การพัฒนาสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติและเครือข่ายพันธมิตรให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ สามารถให้บริการมาตรฐานด้านการวัดแห่งชาติได้เพียงพอกับความต้องการในประเทศ และมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพของประเทศให้เข้มแข็ง

2.3.2 การพัฒนาห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบและสอบเทียบในประเทศให้มีคุณภาพและจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

2.3.3 การพัฒนากลุ่มผู้ใช้บริการมาตรวิทยาให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเกิดความตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของระบบมาตรวิทยา

2.3.4 การส่งเสริมให้มาตรวิทยาเป็นเครื่องมือของรัฐในกิจการต่างประเทศ โดยการเสริมสร้างสัมพันธไมตรีอันดีและประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ