ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 11:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497

(แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 ฯลฯ)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 ฯลฯ) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า

1. เนื่องด้วยกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งมีบทบัญญัติบางประการไม่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ทำให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายและมีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนที่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินและการออกใบแทน ซึ่งมีผลกระทบ ต่อประชาชนผู้ขอรับบริการและเป็นผู้อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมาย

2. ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การออกหนังสือแสดง สิทธิในที่ดิน และการออกใบแทนโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ โดยมุ่งถึงประโยชน์ที่จะมีต่อประชาชาชน ประกอบกับ เพื่อเป็นการปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้มีความเหมาะสม รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้เพิ่มคำนิยาม “เขตป่า” และ “ระวาง” เพื่อวางกรอบที่ชัดเจนในการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ (ร่างข้อ 1)

2. ปรับปรุงสถานที่ปิดประกาศการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ให้มีความสอดคล้องกับการปิดประกาศในเรื่องอื่นๆ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน (ร่างข้อ 2)

3. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การตรวจพิสูจน์ที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหรือเขตที่ได้จำแนกให้เป็นเขตป่าไม้ถาวระตามมติคณะรัฐมนตรี (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 4)

4. ปรับปรุงการประกาศออกโฉนดที่ดิน (ร่างข้อ 5)

5. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกใบแทนโฉนดที่ดินในกรณีที่โฉนดที่ดินเป็นอันตรายหรือสูญหาย (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ