ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 13:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดกรอบแนวทางการพัฒนาการปฏิรูปการศึกษาในสี่ด้านที่คณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) และคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กขป.) ต้องดำเนินการเพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ (ร่างข้อ 4)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) และคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กขป.) โดยแต่ละคณะกรรมการประกอบด้วย กรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และให้คณะกรรมการทั้งสองคณะมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 5 ร่างข้อ 6 ร่างข้อ 10 ร่างข้อ 11 และร่างข้อ 13)

3. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกำหนดวิธีการประชุมของคณะกรรมการ (ร่างข้อ 7 ร่างข้อ 8 ร่างข้อ 9)

4. กำหนดให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของ กนป. และ กขป. และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 14)

5. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐ บุคคล และกลุ่มบุคคล ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองให้ความร่วมมือ และสนับสนุนการดำเนินงานของ กนป. และกขป. และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (ร่างข้อ 15)

6. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ (ร่างข้อ 16)

7. กำหนดให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเสนอรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิต่อนายกรัฐมนตรีภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ และให้ระเบียบนี้ใช้บังคับจนถึงวันสิ้นสุดปีปฏิทิน พ.ศ. 2561 (ร่างข้อ 17 และร่างข้อ 18)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ