ร่างประกาศกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 13:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัด

อัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) (การยกเว้นอากรนำเข้าวัสดุอุปกรณ์เพื่อก่อสร้างแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมและเคลื่อน

ย้ายเข้าไปในพื้นที่พัฒนาร่วม)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) (การยกเว้นอากรนำเข้าวัสดุอุปกรณ์เพื่อก่อสร้างแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมและเคลื่อนย้ายเข้าไปในพื้นที่พัฒนาร่วม) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้แจ้งว่า ผู้ประกอบการก่อสร้างแท่นผลิตปิโตรเลียมของไทยมีภาระต้นทุนการผลิตที่สูงในการรับจ้างผลิตแท่นผลิตปิโตรเลียมเพื่อนำไปใช้ในพื้นที่พัฒนาร่วม เนื่องจากวัสดุและอุปกรณ์ที่นำเข้ามาเพื่อใช้ผลิตเป็นของดังกล่าวไม่มีกฎหมายรองรับให้ได้รับยกเว้นอากร ทำให้ผู้ประกอบการของไทยเสียเปรียบผู้ประกอบการของมาเลเซียซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า จึงขอให้กรมศุลกากรพิจารณายกเว้นอากรให้วัสดุและอุปกรณ์ดังกล่าว

2. ในการออกประกาศกระทรวงการคลังเพื่อยกเว้นอากร อาจต้องให้มีผลย้อนหลังเนื่องจากขณะนี้ได้มีการนำเข้าวัสดุและอุปกรณ์เพื่อใช้ผลิตแท่นปิโตรเลียมแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 (โดยวางประกันค่าภาษีอากรไว้) หากไม่ย้อนหลังอาจไม่เกิดประโยชน์ตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้จึงได้เสนอร่างประกาศดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้ของที่นำเข้ามาเพื่อผลิต และเพื่อประกอบเป็นอุปกรณ์เพื่อใช้ในกิจการปิโตรเลียมแล้วนำไปใช้ในพื้นที่พัฒนาร่วมได้รับการยกเว้นอากร

2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2550 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ