ขอผ่อนผันการบรรทุกข้าวช่วงผลผลิตออกมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 13:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการผ่อนผันน้ำหนักการบรรทุกผลผลิตทางการเกษตรจากเดิมที่กำหนดตามกฎหมายไว้ 25 ตัน เป็น 30 ตัน และผ่อนผันการเคลื่อนย้ายรถเกี่ยวนวดให้สามารถเคลื่อนย้ายโดยใช้รถบรรทุกขนาดเล็กหรือ 6 ล้อ แทนรถบรรทุก 6 ล้อขนาดใหญ่ หรือรถบรรทุก 10 ล้อ ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2552-28 กุมภาพันธ์ 2553 ได้ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า ในการเดินทางไปติดตามผลการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกในพื้นที่จังหวัดอ่างทองและจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการร้องขอจากเกษตรกรและผู้ประกอบการโรงสีให้ช่วยเหลือในการเก็บเกี่ยวผลผลิตและผ่อนผันการบรรทุกผลผลิตทางการเกษตร ดังนี้

1. ขอผ่อนผันในการบรรทุกผลผลิตข้าวในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากเช่นเดียวกับอ้อย จากเดิมที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดน้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุก 10 ล้อ ได้ไม่เกิน 25 ตัน เพิ่มขึ้นเป็นบรรทุกได้ไม่เกิน 30 ตัน เนื่องจากปัจจุบันได้มีการปรับรูปแบบรถบรรทุกจากโครงกระบะไม้เป็นเหล็กเพื่อให้ได้มาตรฐาน ตลอดจนมีการเสริมอุปกรณ์ต่างๆ ในการขนส่งเช่นเครื่องยกกระบะหลังส่งผลให้รถบรรทุกปัจจุบันมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากประมาณ 7-8 ตัน เป็นประมาณ 11-12 ตัน ทำให้ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักสินค้าสุทธิจากเดิมลดลงจากที่บรรทุกได้เฉลี่ยเที่ยวละ 16 ตัน เป็น 13 ตัน

2. ขอผ่อนผันในการกำหนดการเคลื่อนย้ายรถเกี่ยวนวดซึ่งมีอุปกรณ์บางส่วนยื่นออกมานอกตัวถังรถบรรทุกจากเดิมที่ใช้รถบรรทุก 6 ล้อขนาดใหญ่ หรือ 10 ล้อ ให้สามารถใช้รถบรรทุกขนาดเล็ก หรือ 6 ล้อ ในการขนย้ายรถเกี่ยวนวดได้ เพื่อให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันในระยะเวลาที่กำหนด

3. ระยะเวลาดำเนินการช่วงผลผลิตออกมากตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552-28 กุมภาพันธ์ 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ