การขออนุมัติร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไข

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 14:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขและต่ออายุความตกลงโครงการพระราชทานความช่วยเหลือ

แก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการศึกษา (วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล) และผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฝ่ายไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขและต่ออายุความตกลงโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการศึกษา (วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล) กับฝ่ายกัมพูชา และอนุมัติให้พลเอก วาภิรมย์ มนัสรังษี รองสมุหราชองครักษ์ เป็นผู้ลงนามต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการศึกษา (วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล) โดยมี กรมราชองครักษ์และกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนและการกีฬาของกัมพูชา เป็นหน่วยงานดำเนินงานโครงการฯ ระยะเวลาดำเนินงานโครงการฯ ตั้งแต่ปี 2544 รวมมูลค่าโครงการฯ จนถึงปัจจุบันประมาณ 267,034,875 บาท และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2548 หน่วยงานดำเนินงานโครงการฯ ทั้งสองหน่วยงานข้างต้นได้ลงนามในพิธีสารแก้ไขความตกลงโครงการฯ และพิธีสารฯ ฉบับปี 2545 ให้ขยายความตกลงโครงการฯ ดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2553 ซึ่งต่อมาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชวินิจฉัยขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการฯ นับตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2553-30 กันยายน 2556

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ยกร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการฯ ตามข้อเท็จจริงข้างต้น และเสนอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าว โดยฝ่ายกัมพูชาได้แจ้งเห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนข้างต้นแล้ว ทั้งนี้ กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ให้ข้อคิดเห็นว่าร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ต้องได้รับความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีก่อนการลงนาม และเห็นว่าหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน (ลงนาม)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


แท็ก กัมพูชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ