การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 14:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้าน การขนส่งระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจ

1. ครอบคลุมความร่วมมือด้านการขนส่งสาขาต่าง ๆ ได้แก่ การขนส่งทางบก การขนส่งทางทะเล การขนส่งทางอากาศ การอำนวยความสะดวกในการขนส่ง การแลกเปลี่ยนข้อมูลและการแบ่งปันประสบการณ์ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ความร่วมมือทางวิชาการ และความร่วมมืออื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน

2. หน่วยงานรับผิดชอบของฝ่ายอาเซียน คือ สำนักเลขาธิการอาเซียน และสำหรับฝ่ายเกาหลี คือ กระทรวงที่ดิน การขนส่ง และกิจกรรมทางทะเล โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียน (STOM) ทำหน้าที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ และอาจมีการจัดตั้งคณะทำงานหรือคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะกิจต่าง ๆ เพื่อเร่งรัดการดำเนินความร่วมมือเฉพาะด้านได้ตามความเหมาะสม

3. บันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้ ณ วันที่ลงนามและจะยังมีผลต่อไปในเบื้องต้นเป็นเวลา 5 ปี และจะขยายเวลาต่อไป 5 ปีทันที หากไม่มีภาคีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแจ้งขอให้สิ้นสุดการมีผลบังคับใช้ ภายใน 30 วัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ