รายงานผลการเดินทางไปราชการ ณ กรุงโตเกียว นครโอซากา และกรุงโซล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 14:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการเดินทางไปราชการ ณ กรุงโตเกียว นครโอซากา และกรุงโซล

ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานผลการเดินทางไปราชการ ณ กรุงโตเกียว นครโอซากา และกรุงโซล ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ข้อเท็จจริง

          กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สรุปรายงานผลการเดินทางไปราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ กรุงโตเกียว และนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น และกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 22 - 30 ตุลาคม 2552 เพื่อพบปะหารือและเจรจาแนวทางการส่งเสริมและกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี นอกจากนี้ยังนำคณะผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของไทย 14 แห่ง พบปะหารือกับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ ของญี่ปุ่น 12 แห่ง ณ นครโอซากา เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์             วัฒนธรรมในประเทศไทย ดังนี้

1. การหารือกับผู้บริหารระดับสูงที่สำคัญ ๆ ของธุรกิจท่องเที่ยวที่กรุงโตเกียว ในวันที่ 23 ตุลาคม 2552 ณ Imperial Hotel เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) และการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้โครงการ Visit World Campaign (VWC) ที่จะส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศทั่วโลก จำนวน 20 ล้านคน ในปี 2010 ซึ่งทาง VWC พร้อมให้ความร่วมมือและจะใช้ความพยายามในการส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวน 2 ล้านคน

2. การหารือกับผู้บริหาร Shizuoka Prefecture ในวันที่ 23 ตุลาคม 2552 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดชิซึโอกะ-ประเทศไทย ซึ่งทางจังหวัดชิซึโอกะพร้อมจะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางมาประเทศไทย รวมทั้งความร่วมมือเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเดินทางระหว่างจังหวัดชิซึโอกะกับประเทศไทยโดยใช้ท่าอากาศยานนานาชาติ Mt. fuji — Shizuoka

3. การสัมมนาโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาระหว่าง ญี่ปุ่น-ไทย ในวันที่ 26 ตุลาคม 2552 ททท. สำนักงานโอซากา ได้จัดการสัมมนาโดยเชิญผู้บริหาร/ผู้แทนมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น 22 แห่ง และผู้แทนมหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษาไทย 13 แห่ง เข้าร่วมสัมมนา และเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยตรงระหว่างสถาบัน ประกอบด้วย

  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน, มหาวิทยาลัยขอนแก่น,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
  • มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
  • โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, โรงเรียนรุ่งอรุณ

เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้นักศึกษาระดับอุดมศึกษาซึ่งมีจำนวนมากในประเทศญี่ปุ่นให้เดินทางมาท่องเที่ยวและศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และภาษาอังกฤษในประเทศไทย

4. การหารือกับ Mr. Yoo, In Chon รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเกาหลี วันที่ 27 ตุลาคม 2552 ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเกาหลี เพื่อเจรจาส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบทวิภาคีร่วมกัน สาระสำคัญจากการหารือ คือ

4.1 การส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบทวิภาคีร่วมกัน โดยจะร่วมกันทำสัญญาที่เรียกว่า Thailand Korea Tourism Exchange Year 2010 ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงการจัดตั้ง Thailand Korea Joint Tourism Committee เพื่อส่งเสริมการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกัน รวมทั้งการสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงโซล

4.2 การให้ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวร่วมกันในทุก ๆ ด้าน และผลักดันให้นักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยกิจกรรมที่สำคัญ ๆ ในโครงการนี้ อาทิ การส่งเสริมตลาดร่วมกัน การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน

5. การประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนำเที่ยวที่สำคัญ ๆ ของสาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ 28 ตุลาคม 2552 ณ โรงแรม Zeoul Plaza เพื่อเจรจาให้บริษัทนำเที่ยวชั้นนำของสาธารณรัฐเกาหลี สนับสนุนการขายการท่องเที่ยวมาไทยภายในสิ้นปีนี้ให้มากขึ้น ทั้งนี้ประธานบริษัท Mode Tour ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อันดับสองในสาธารณรัฐเกาหลี กำหนดจะส่งนักท่องเที่ยวมาประเทศไทย 30,000 คน ในปลายปีนี้ นอกจากนี้ยังจะนำนักท่องเที่ยวเกาหลี จำนวน 300 คน มาแข่งขันกอล์ฟในประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ