ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 13:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการตามหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่

เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการตามหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้เสนอว่า

1. พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 12 วรรคหนึ่งและวรรคสอง บัญญัติให้บุคคลมีสิทธิทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิตคน หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย โดยให้การทำหนังสือแสดงเจตนาดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

2. การทำหนังสือแสดงเจตนาดังกล่าวเป็นการรับรองสิทธิในการปฏิเสธการรักษา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตรงตามความประสงค์ หรือสามารถปฏิเสธการรักษาที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อตนในวาระสุดท้ายของชีวิตที่เรียกว่ายืดการตายหรือ ผู้ป่วยที่ต้องทรมานจากโรคบางโรคในระยะยาวโดยไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ยุติความทรมานนั้น และเป็นการเคารพสิทธิการตัดสินใจของผู้ป่วยซึ่งอาจไม่ต้องการรักษา ด้วยวิธีการที่จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและญาติ หรือทำให้ไม่ตายอย่างสงบหรือทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากโดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ และยังเป็นภาระ ต่อระบบบริการสาธารณสุขของประเทศโดยรวม นอกจากนี้ยังป้องกันปัญหาความขัดแย้งของญาติ แต่อย่างไรก็ดี แพทย์และพยาบาลยังให้การดูแลผู้ป่วยเพื่อบรรเทาทุกข์ทรมานของผู้ป่วยไม่ว่าจะทำหนังสือแสดงเจตนาไว้หรือไม่ก็ตามตามแนวทางการดูแลรักษาแบบประคับประคอง

3. กระบวนการจัดทำร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ ด้านกฎหมาย สภาวิชาชีพและราชวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง โรงพยาบาลของรัฐและเอกชน คณะแพทย์ศาสตร์ทุกแห่ง วิทยาลัยพยาบาล องค์กรต่างๆ รวมถึงผู้แทนฝ่ายผู้รับบริการและญาติของผู้ป่วยในวาระสุดท้าย แล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดนิยามคำว่า “หนังสือแสดงเจตนา” “บริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย” “วาระสุดท้ายของชีวิต” และ “สภาพผักถาวร” เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย และสถานที่การทำหนังสือแสดงเจตนา (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 3)

3. กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการการดำเนินการตามหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย (ร่างข้อ 4)

4. กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติดำเนินการออกประกาศว่าด้วยแนวทางปฏิบัติสำหรับสถานบริการสาธารณสุข (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ