ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 13:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอตามรายงานของกรมปศุสัตว์ว่าเนื่องจากปัจจุบันมีการประกอบกิจการสถานพยาบาลสัตว์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของส่วนราชการหรือเอกชน แต่พระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. 2533 ไม่ให้ใช้บังคับกับสถานพยาบาลสัตว์ของส่วนราชการ ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการควบคุมสถานพยาบาลสัตว์ให้มีมาตรฐาน และอยู่ภายใต้บังคับกฎหมายอย่างเดียวกัน ควรกำหนดให้กฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลสัตว์บังคับใช้กับสถานพยาบาลสัตว์ของส่วนราชการด้วย ประกอบกับมาตรา 8 (2) แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. 2533 กำหนดให้ผู้อนุญาตจะออกใบอนุญาตให้ตั้งสถานพยาบาลสัตว์ได้ ต่อเมื่อปรากฏว่าผู้ขออนุญาตมีสถานพยาบาลสัตว์ตามลักษณะที่กำหนดในกฎกระทรวงเป็นเหตุให้ผู้ขออนุญาตต้องก่อสร้างสถานพยาบาลสัตว์ไว้ก่อน เป็นผลให้สถานพยาบาลสัตว์บางแห่งมีสถานที่ หรือทำเลที่ตั้ง ไม่เหมาะสมแก่การจัดตั้งเป็นสถานพยาบาลสัตว์ ทำให้ผู้ขออนุญาตต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงสถานที่มากขึ้น จึงควรกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลสัตว์ต้องยื่นคำขออนุมัติแผนงานการจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ก่อน เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว จึงมายื่นขออนุญาตจัดตั้งและดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ อีกทั้งเพิ่มเติมมาตรการในการโอนใบอนุญาตเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับอนุญาตหรือทายาทของผู้รับอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บตามอัตราท้ายพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. 2533 ได้บังคับใช้เป็นเวลานานไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สมควรปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้ยกเลิกความในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. 2533 เพื่อให้สถานพยาบาลสัตว์ของส่วนราชการและของเอกชนอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายฉบับเดียวกัน (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้ลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาลสัตว์เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (ร่างมาตรา 4 ยกเลิกความมาตรา 6)

3. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลสัตว์ต้องยื่นคำขออนุมัติแผนงานการจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ก่อน เมื่อได้รับอนุมัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงแล้ว จึงมายื่นขอรับใบอนุญาตจัดตั้งและดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ (ร่างมาตรา 5 ยกเลิกความมาตรา 8)

4. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ต้องแสดงรายละเอียด ดังนี้

4.1 ป้ายชื่อสถานพยาบาลสัตว์

4.2 ป้ายชื่อและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ในสถานพยาบาลสัตว์

4.3 รายการอัตราค่ารักษาพยาบาลและค่าบริการ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง (ร่างมาตรา 6 ยกเลิกมาตรา 16)

5. เพิ่มเติมมาตรการในการโอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานพยาบาลสัตว์ และการให้บุคคลผู้มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายและมีคุณสมบัติสามารถขอประกอบกิจการที่ผู้ตายได้รับอนุญาตไว้แล้วต่อไปได้ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง (ร่างมาตรา 7 เพิ่มเติมร่างมาตรา 22/1 และ 22/2)

6. ปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ตั้งสถานพยาบาลสัตว์และให้ดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ท้ายพระราชบัญญัติ (ร่างมาตรา 8)

7. กำหนดให้สถานพยาบาลสัตว์ของส่วนราชการที่เปิดดำเนินการก่อนพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ตั้งสถานพยาบาลภายใน 180 วัน นับแต่ร่างพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ร่างมาตรา 9)

8. กำหนดให้กฎกระทรวงหรือประกาศที่มีอยู่เดิมยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้ หรือจนกว่าจะมีกฎกระทรวงหรือประกาศฉบับใหม่ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการออกกฎกระทรวงหรือประกาศดังกล่าวภายใน 2 ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ร่างมาตรา 10)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ