ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมการรับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสียและการควบคุมระบบบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 13:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมการรับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสียและ การควบคุมระบบบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. บทนิยาม

1.1 “ผู้รับจ้างให้บริการ” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้รับจ้างทำการบำบัดน้ำเสียซึ่งจะจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสียด้วยการลงทุนและเสียค่าใช้จ่ายของตนเองก็ได้

1.2 “ผู้ควบคุม” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการควบคุม ตรวจสอบ วิเคราะห์ ดำเนินการ และบำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษจัดสร้างขึ้นเอง

1.3 “น้ำเสีย” หมายความว่า น้ำเสียที่เกิดจากชุมชน (ร่างข้อ 1)

2. หมวด 1 การขอและการออกใบอนุญาต : ปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาต ตลอดจนคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาต ดังนี้

2.1 กำหนดให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้รับจ้างให้บริการ ต้องเป็นผู้ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชี รายชื่อไว้ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุนจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียและใกล้เคียงกับทุนจดทะเบียนของบริษัทที่ปรึกษาของกฎหมายว่าด้วยโรงงาน (ร่างข้อ 3)

2.2 กำหนดให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้รับจ้างให้บริการยื่นบัญชีรายชื่อบุคคลซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลระบบบำบัดน้ำเสียอย่างน้อย 2 คน และเพิ่มคุณวุฒิของผู้กำกับดูแลด้านวิศวกรรมศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ด้วย รวมทั้งต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับการบำบัดน้ำเสียมาแล้วไม่น้อยกว่า 15 ปี หรือผ่านการอบรมและทดสอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนด และได้ขึ้นบัญชีรายชื่อไว้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการนำไปใช้งานของ อปท. และการลดจำนวนผู้กำกับดูแลเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขนาด ผู้รับจ้างให้บริการและไม่ให้เป็นภาระกับผู้ที่จะยื่นคำขอรับบริการเป็นผู้รับจ้างให้บริการจนเกินไป (ร่างข้อ 5)

2.3 เพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ยื่นคำขอใบอนุญาตเป็นผู้ควบคุมที่เป็นนิติบุคคลหรือเป็นบุคคลธรรมดา โดยกำหนดให้มีผู้ควบคุม 2 ประเภทคือ ผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียรวมอย่างเดียวหรือเป็นผู้ควบคุมทั้งระบบบำบัดน้ำเสียรวมและควบคุมดูแลระบบ On site ที่เป็นนิติบุคคล และผู้ควบคุมเฉพาะระบบ On site ที่เป็นบุคคลธรรมดา (ร่างมาตรา 8)

3. หมวด 2 การควบคุมการปฏิบัติงาน : ปรับปรุงหลักเกณฑ์การควบคุมการปฏิบัติงานของผู้รับใบอนุญาต โดยกำหนดให้ผู้รับจ้างให้บริการเสนอแผนเกี่ยวกับการให้บริการบำบัดน้ำเสียและให้ผู้ควบคุมเสนอแผนงานเกี่ยวกับการควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนวันเริ่มดำเนินการให้บำบัดน้ำเสีย โดยในแผนงานเกี่ยวกับการให้บริการบำบัดน้ำเสียได้เพิ่มให้ต้องประกอบด้วยรายชื่อผู้กำกับดูแลระบบบำบัดน้ำเสียและรายชื่อผู้ปฏิบัติงานประจำระบบบำบัดน้ำเสียด้วย โดยผู้ปฏิบัติงานประจำระบบบำบัดน้ำเสียต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียมาไม่น้อยกว่า 5 ปี (ร่างข้อ 16 และร่างข้อ 23)

4. หมวด 3 การต่ออายุใบอนุญาต

4.1 กำหนดระยะเวลาและวิธีการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้รับจ้างให้บริการ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ควบคุมไว้ โดยกำหนดให้ยื่นก่อนวันที่ใบอนุญาตนั้นสิ้นอายุไม่น้อยกว่า 90 วัน และให้ถือว่าการที่ผู้รับจ้างให้บริการไม่ขอต่อใบอนุญาตตามกำหนดเวลาเป็นการประสงค์จะหยุดการดำเนินกิจการ (ร่างข้อ 28)

4.2 กำหนดขั้นตอนการพิจารณาและระยะเวลาการแจ้งผลการพิจารณาคำขอต่ออายุใบอนุญาตให้ผู้ยื่นคำขอทราบ โดยกำหนดให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งการต่อหรือไม่ต่ออายุใบอนุญาตเป็นหนังสือให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 45 วันนับแต่วันที่ได้รับคำขอ (ร่างข้อ 29 และร่างข้อ 30)

5. หมวด 4 การขอและการออกใบแทนอนุญาต

กำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และระยะเวลาในการยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาต โดยกำหนดให้ผู้ยื่นคำขอต้องยื่นคำขอรับใบแทนต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นภายใน 30 วันนับแต่วันที่ทราบถึงการสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดเสียหาย (ร่างข้อ 31 และร่างข้อ 32)

6. หมวด 5 การสั่งพักใช้และการเพิกถอนใบอนุญาต

กำหนดให้ในกรณีผู้รับจ้างให้บริการหรือผู้ควบคุมรายใดฝ่าฝืนหรือไม่อาจปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจสั่งเป็นหนังสือให้ผู้รับจ้างให้บริการหรือผู้ควบคุมปฏิบัติให้ถูกต้อง หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ให้มีอำนาจสั่งพักใช้ใบอนุญาตได้ แต่ต้องไม่เกินครั้งละ 15 วัน และกรณีถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตมาแล้ว 2 ครั้ง ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นรายงานต่อเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างข้อ 33 และร่างข้อ 34)

7. หมวด 6 ค่าธรรมเนียมกำหนดค่าธรรมเนียมในอัตรา ดังต่อไปนี้

(1) คำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้รับจ้างให้บริการ ฉบับละ 40 บาท

(2) ใบอนุญาตเป็นผู้รับจ้างให้บริการ ปีละ 4,000 บาท

(3) คำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ควบคุม ฉบับละ 40 บาท

(4) ใบอนุญาตเป็นผู้ควบคุม ปีละ 4,000 บาท

8. หมวด 7 ค่าบริการบำบัดน้ำเสียกำหนดค่าบริการบำบัดน้ำเสียได้ไม่เกินอัตรา ดังต่อไปนี้

(1) กลุ่มที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 25 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร

(2) กลุ่มพาณิชยกรรม ไม่เกิน 40 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร

9. บทเฉพาะกาล

กำหนดให้ผู้ใดประกอบกิจการเกี่ยวกับการบำบัดน้ำเสียอยู่ก่อนหรือในวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ถ้าประสงค์จะประกอบกิจการดังกล่าวต่อไป ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้รับจ้างให้บริการ หรือยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ควบคุม แล้วแต่กรณีต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นในท้องที่ที่ตนประกอบกิจการอยู่ภายใน 60 วันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และให้ประกอบกิจการดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะได้รับแจ้งการไม่อนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และเมื่อได้รับแจ้งการไม่อนุญาต ให้ผู้ประกอบกิจการแจ้งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ ผู้ว่าจ้างทราบถึงการที่ไม่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการไม่อนุญาตนั้น และต้องเลิกประกอบกิจการเกี่ยวกับการบำบัดน้ำเสียนั้น ภายใน 90 วันนับแต่ได้รับหนังสือแจ้งการไม่อนุญาต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ