ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบาย

เทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบาย

นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. 2549 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอว่า โดยที่ปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่งเสริมสนับสนุน ผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายและแผน และติดตามประเมินผลการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ โดยไม่เฉพาะเจาะจงสาขาใดสาขาหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2551 มาตรา 12 ซึ่งมีความครอบคลุมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ เนื่องจาก คณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติและคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่จัดทำเสนอแนะนโยบายและแผนเฉพาะด้านเทคโนโลยีชีวภาพและนาโนเทคโนโลยีเท่านั้น ดังนั้น จึงเห็นสมควรให้มีคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติในการกำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพียงชุดเดียว โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. 2549 ใช้บังคับอีกต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

ให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. 2549

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ