การทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด (พ.ศ. 2553-2556)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 15:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด (พ.ศ. 2553-2556) และการขอแก้ไขงบประมาณโครงการตามแผน

ปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2553 ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง 1

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามเลขาธิการ ก.พ. กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบแผนพัฒนาจังหวัด 75 จังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มจังหวัดที่ผ่านการทบทวนจากคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) และคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.ก.) ตามความเห็นของ อ.ก.น.จ.ด้านแผนและด้านงบประมาณทั้ง 5 คณะ และให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดรับข้อสังเกตของ อ.ก.น.จ.ฯ ไปพิจารณาปรับปรุงต่อไป

2. มอบหมายให้ อ.ก.น.จ.ด้านแผนและด้านงบประมาณ ทั้ง 5 คณะ ช่วยปรับปรุงแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดให้สมบูรณ์มากขึ้น โดยเฉพาะในประเด็น ดังนี้

(1) การกำหนดวิสัยทัศน์ ประเด็นยุทธศาสตร์ และเป้าประสงค์ ให้มีจุดเน้นที่ชัดเจน สามารถสะท้อนมิติการพัฒนาที่สำคัญ

(2) ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้มีความสมบูรณ์เพื่อประกอบการวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เห็นชอบให้ ก.น.จ.จัดให้มีการประชุมเพื่อบูรณาการโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ระหว่างจังหวัด/กลุ่มจังหวัด (Area) กับกระทรวง ทบวง กรม (Function)

4. เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยจัดให้มีการประชุมเพื่อบูรณาการโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ระหว่างจังหวัด/กลุ่มจังหวัด (Area) กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด/กลุ่มจังหวัดนั้น

5. เห็นชอบปฏิทินการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด และของกลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ที่ปรับใหม่ให้สอดคล้องกับปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ วันที่ 20 ตุลาคม 2552

6. เห็นชอบการปรับเปลี่ยนกิจกรรมและงบประมาณของโครงการทั้ง 6 โครงการ ได้แก่ 1) ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตเส้นไหมให้ได้มาตรฐาน 2) ศึกษาวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตการย้อมสีธรรมชาติ 3) พัฒนาคุณภาพด้านการผลิตให้ได้มาตรฐาน 4) พัฒนาและสร้างต้นแบบการบำบัดน้ำเสียของอุตสาหกรรมชุมชนการฟอกย้อมสีผ้าไหม 5) พัฒนาการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ไหม และ 6) ส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางสายไหมกลุ่มจังหวัด ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ