ขอความเห็นชอบโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ โดยพื้นที่ที่จะดำเนินการหากเป็นป่าสงวนแห่งชาติหรือป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้และมีข้อกฎหมายบังคับอยู่นั้น การดำเนินการใด ๆ จะต้องขออนุญาตหรือความเห็นชอบจากกรมป่าไม้ก่อน พร้อมทั้งจัดทำโครงการเสนอกรมป่าไม้เพื่อพิจารณาก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปด้วย ตามความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สาระสำคัญของเรื่อง

พศ. รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา 12 สิงหาคม 2552 เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ได้เห็นชอบโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา ตามที่ พศ. เสนอ ในการนี้ พศ. เห็นว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถระดมความร่วมมือจากวัด ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรภาคเอกชน โดยจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ ประสานคณะสงฆ์ เชิญชวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนและประชาชนได้ร่วมกิจกรรมและแสดงความจงรักภักดี ตลอดจนสนองพระราชเสาวนีย์โดยการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ ช่วยรักษาแหล่งน้ำ ตลอดจนให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักและมีจิตสำนึกในการรักษาพื้นที่ป่าเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนโดยให้วัดเป็นศูนย์กลางชุมชน ทั้งนี้ โครงการปลูกป่าฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. วัตถุประสงค์

1.1 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชีนีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา

1.2 เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมชินีนาถ โดยการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้และช่วยรักษาแหล่งน้ำ

1.3 เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความตระหนักและมีจิตสำนึกในการรักษาพื้นที่ป่า

1.4 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน

2. ระยะเวลาดำเนินการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 — 2555

3. เป้าหมาย พื้นที่ป่าครอบคลุม 75 จังหวัด รวมพื้นที่ 4 ปี จำนวน 1,777 ไร่ โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ปีที่ 1 75 จังหวัด เนื้อที่ 444 ไร่ ปีที่ 2 75 จังหวัด เนื้อที่ 444 ไร่ ปีที่ 3 75 จังหวัด เนื้อที่ 444 ไร่ ปีที่ 4 75 จังหวัด เนื้อที่ 445 ไร่ รวม 4 ปี 75 จังหวัด เนื้อที่ทั้งหมด 1,777 ไร่

4. ผู้สนับสนุนโครงการ ได้แก่ 1) เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะใหญ่หนใต้ 2) เจ้าคณะภาค 18 ภาค ทั้ง 2 นิกาย 3) เจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด ทั้ง 2 นิกาย 4) วัดทุกวัดทั่วประเทศ 5) กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) 6) ผู้ว่าราชการจังหวัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย (มท.) 7) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล 8) องค์กรเอกชนและประชาชน

5. งบประมาณ ดังนี้ 1) เงินบริจาค 2) แหล่งกล้าไม้จากกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทส.

6. การติดตามประเมินผล พศ. เป็นผู้รับผิดชอบในการติดตามประเมินผลเป็นระยะ โดยเริ่มตั้งแต่ ปี 2553 — 2556

7. ในการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 15/2552 เมื่อวันที่ 20 กรฎาคม 2552 ที่ประชุมรับทราบและให้ พศ. ดำเนินการโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ณ วัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ