ร่างกฎกระทรวงกำหนดนิติบุคคลผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 13:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดนิติบุคคลผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ ใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์

และใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่สองและประเภทที่สาม พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดนิติบุคคลผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ ใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ และใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่สองและประเภทที่สาม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงพาณิชย์ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า มาตรา 41/38 มาตรา 41/48 และมาตรา 41/95 (2) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้ผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ ผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ และผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่สองและประเภทที่สาม ต้องเป็นนิติบุคคลตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนั้น กรมการขนส่งทางอากาศจึงได้ยกร่างกฎกระทรวงเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางดังกล่าว โดยเปิดโอกาสให้นิติบุคคลต่างด้าวซึ่งได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน หรือได้รับอนุญาตเป็นหนังสือให้ประกอบการอุตสาหกรรม หรือประกอบการค้าเพื่อส่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือตามกฎหมายอื่น สามารถขอรับใบอนุญาตดังกล่าวได้ เพื่อเป็นการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยไม่มีการจำกัดสัดส่วนทุนไว้ ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนากฎหมาย ประจำปี 2552 ของกระทรวงคมนาคม

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้นิติบุคคลผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ ใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ และใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่สองและประเภทที่สามต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย หรือรัฐวิสาหกิจหรือ หน่วยงานอื่นของรัฐที่มีภารกิจหรืออำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานหรือบริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยานหรือมีภารกิจหรืออำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานหรือบริภัณฑ์อากาศยานแล้วแต่กรณี (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ