ร่างกฎกระทรวงการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 13:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไป และให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารบูรณาการข้อมูลในเรื่องนี้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยด้วย

ข้อเท็จจริง

1. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีฐานะเป็นหน่วยงานกลางของรัฐในการดำเนินการเกี่ยวกับสถิติตามหลักวิชาการ มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำสำมะโนหรือการสำรวจตัวอย่าง หรืออำนวยการให้มีการสำรวจด้านต่าง ๆ ของประเทศ

2. สำนักงานสถิติแห่งชาติประสงค์จะจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและลักษณะของประชากร และลักษณะที่อยู่อาศัยของประชากรทุกคนในประเทศตามที่อยู่จริง เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลทั้งภาครัฐและเอกชนในการกำหนดนโยบายการบริหารและวางแผนด้านเศรษฐกิจและสังคม ทั้งในระดับประเทศและระดับพื้นที่ย่อย

3. เนื่องจากพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 บัญญัติให้การจัดทำสำมะโนหรือการสำรวจตัวอย่างที่ประสงค์จะกำหนดให้เป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องให้ข้อมูลให้กำหนดโดยกฎกระทรวง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้สำนักงานสถิติแห่งชาติจัดทำการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะทั่วราชอาณาจักร เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวน ลักษณะ และพฤติกรรมของประชากรในครัวเรือน ณ ที่อยู่ปกติ ที่พบในวันสำรวจหรือสำมะโน รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะต่างๆ ของที่อยู่อาศัยของประชากร (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดคำนิยามคำว่า “การสำรวจ” “สำมะโน” “การทอดแบบ” และ “ประชากร” (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้มีระยะเวลาสิบปี (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดวิธีการให้ข้อมูลแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ได้แก่ การสัมภาษณ์หรือการให้ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตหรือทางโทรศัพท์ เว้นแต่กรณีไม่อาจทำได้ พนักงานเจ้าหน้าที่อาจใช้วิธีการทอดแบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล (ร่างข้อ 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ