มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

ตามที่กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการกำหนดระดับความสำคัญของสินค้าที่ต้องติดตามดูแล 202 รายการ และบริการ 20 รายการ เป็นประจำทุกเดือนตามสถานการณ์หรือปัจจัยการผลิต ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในการติดตามดูแลราคาสินค้า และได้รายงานการจัดระดับความสำคัญของเดือนพฤศจิกายน 2552 ให้คณะรัฐมนตรีทราบไปแล้ว โดยกำหนดสินค้ากลุ่ม Sensitive List (SL)ไว้ 7 รายการ บริการ 1 รายการ กลุ่ม Priority Watch List (PWL)ไว้ 9 รายการ บริการ 1 รายการ และกลุ่ม Watch List (WL) ไว้ 186 รายการ บริการ 18 รายการ นั้น

สำหรับในเดือนธันวาคม 2552 ได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ ด้านราคาและปริมาณของสินค้าแล้ว เห็นควรคงระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่มไว้คงเดิมต่อเนื่องจากเดือนพฤศจิกายน 2552 คือ

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ รวม 7 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ เนื่องจากราคาวัตถุดิบหลัก คือ เนื้อสัตว์ทุกชนิดโดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำมันเบนซิน (3) น้ำมันดีเซล เนื่องจากพายุเฮอริเคนไอด้าพัดเข้าสู่บริเวณอ่าวเม็กซิโก ทำให้การผลิตน้ำมันดิบต้องหยุดดำเนินการไปชั่วคราว กอรปกับสหรัฐฯยังคงดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดน้ำมันมากขึ้น (4) เหล็กเส้น (5) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (6) เหล็กแผ่นรีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส และ (7) ปูนซิเมนต์ แม้ว่าราคาวัตถุดิบจะปรับลดลง แต่เนื่องจากโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาล ที่กำลังเริ่มดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คาดว่าจะส่งผลให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้น และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL)รวม 9 รายการ ได้แก่ (1) นมผง (2) นมข้นหวาน (3) ครีมเทียมข้นหวาน เนื่องจากราคานมผงขาดมันเนย ซึ่งเป็นวัตถุดิบมีการปรับสูงขึ้น กอปรกับความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น (4) น้ำมันพืช เนื่องจากราคาวัตถุดิบคือน้ำมันปาล์มดิบมีราคาปรับสูงขึ้น (5) สายไฟฟ้า ราคาทองแดงในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ของผู้ใช้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง (6) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (7) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม เนื่องจากราคาวัตถุดิบในตลาดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการปรับเพิ่มของราคาวัตถุดิบ (เหล็กแผ่นรีดเย็นชนิด TMBP) (8) ก๊าซ LPG หุงต้ม เนื่องจากราคาวัตถุดิบเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และ (9) ปุ๋ยเคมี เนื่องจากราคาปุ๋ยยูเรียปรับสูงขึ้น ตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ ซึ่งมักมีปัญหาและได้รับการร้องเรียนอยู่เสมอ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 186 รายการ และบริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ