รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 14:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111)

ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสี่

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. รับทราบผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสี่

2. เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น ช่วยดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการ GCC 1111 ผ่านสื่อของหน่วยงานภาครัฐ เช่น สื่อโทรทัศน์ของรัฐ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ รวมทั้งให้จัดส่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและทันสมัยให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ เพื่อให้ฐานข้อมูลเป็นปัจจุบันพร้อมรองรับบริการแก่ประชาชน

กระทรวงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสี่ สรุปได้ดังนี้

1. สถิติการใช้บริการ

การใช้บริการในปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสี่ มีจำนวนค่าเฉลี่ยต่อเดือน 521,111 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้บริการในไตรมาสสาม มีจำนวนค่าเฉลี่ยการเรียกเข้าลดลง 84,288 ครั้ง คิดเป็นอัตราร้อยละ 13.92 ซึ่งข้อมูลที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้แก่

1) ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) จากการระบาดและมีผู้เสียชีวิตของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) ทำให้ประชาชนสนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว เช่น เชื้อและสาเหตุ อาการป่วย แนวทางการรักษา การผลิตและฉีดวัคซีน ค่าใช้จ่ายการตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่ การขอรับหน้ากากอนามัย เป็นต้น

2) การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ในปี 2552 กระทรวงการคลังดำเนินการออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาดขณะนี้ จึงทำให้ประชาชนสนใจสอบถามข้อมูล เช่น อัตราดอกเบี้ย วงเงินซื้อขั้นต่ำ วันเปิดจำหน่าย และสถานที่จำหน่าย เป็นต้น

3) การขยายเวลา 5 มาตรการ ช่วยค่าครองชีพของรัฐบาล เป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ และแบ่งเบาภาระให้ประชาชน คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายเวลา 5 มาตรการ ช่วยค่าครองชีพประชาชนถึงสิ้นปี 2552

4) โครงการสร้างโอกาสเข้าสู่ที่ดินทำกินรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ผู้ถูกเลิกจ้างงานเข้าพัฒนาองค์ความรู้ด้านเกษตรให้ทดลองประกอบอาชีพเกษตรกรรมและถ้ามีความตั้งใจที่จะเป็นเกษตรกร จะพิจารณาจัดสรรที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินให้ทำกิน ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้แรงงานที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมและบริการต้องตกงานเป็นจำนวนมากเหล่านี้ ซึ่งแรงงานเหล่านี้ส่วนหนึ่งจะกลับคืนถิ่นฐานบ้านเกิดซึ่งมีอาชีพเป็นเกษตรกร จึงส่งผลให้มีประชาชนสนใจสอบถามข้อมูล

5) กองทุนชราภาพ ประชาชนสนใจสอบถามข้อมูลกองทุนชราภาพ เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีอาชีพอิสระและไม่ได้เป็นสมาชิกของกองทุนอื่นๆ ที่รัฐบาลอุดหนุนเงินอยู่ ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของกองทุน เพื่อให้กลุ่มคนที่มีอาชีพอิสระได้มีสวัสดิการ มีรายได้ในการยังชีพเมื่อชราภาพ

6) โครงการต้นกล้าอาชีพ การขยายเวลาของโครงการต้นกล้าอาชีพ ซึ่งโครงการดังกล่าวผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในการทำงาน โดยเฉพาะหากนำกลับไปใช้ในท้องถิ่นของตัวเองจะเท่ากับเป็นการพัฒนาศักยภาพของชุมชนนั้นๆ ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง รัฐบาลจึงได้ขยายเวลาของโครงการดังกล่าวออกไป จากเดิมโครงการต้นกล้าอาชีพจะเปิดการอบรมจำนวน 7 รุ่น ส่งผลให้ประชาชนสนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครเข้าร่วมโครงการและการประกาศรายชื่อผู้ได้เข้ารับการอบรมรุ่นที่ 8

2. บริการสอบถามข้อมูลทั่วไปแยกตามประเภทเรื่องที่มีประชาชนสนใจสอบถามดังนี้

2.1 การเมือง-การปกครอง เช่น การขอโควต้าการจ้างแรงงานต่างด้าว การสั่งปิดโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจากสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) การขอตรวจคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎร์ คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รายละเอียดการให้บริการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฯลฯ

2.2 เศรษฐกิจ เช่น การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง โครงการสร้างโอกาสเข้าสู่ที่ดินทำกินรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง อัตราค่าแรงขั้นต่ำ การจัดตั้งกองทุนการออม ชราภาพ การขยายระยะเวลา 5 มาตรการ ช่วยค่าครองชีพของรัฐบาล ราคายางพารา ราคาทองคำ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน ฯลฯ

2.3 สังคมและสวัสดิการ เช่น โครงการต้นกล้าอาชีพ การพยากรณ์อากาศ การประกาศลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมสำหรับลูกจ้างและนายจ้าง โครงการเพาะกล้าคนข่าวโทรทัศน์สู่มืออาชีพ ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการของศูนย์สนับสนุนข้อมูลการหางาน (GCC job matching) การขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม กรณีว่างงาน ฯลฯ

2.4 การศึกษาและเทคโนโลยี เช่น ข้อมูลรายละเอียดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รายละเอียดการสอบ GAT และ PAT ปรากฏการณ์สุริยุปราคา การจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2552การกำหนดเดือนรอมฎอนของสำนักจุฬาราชมนตรี สาเหตุและผลกระทบการเกิดภาวะโลกร้อน ฯลฯ

2.5 อื่นๆ เช่น การแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติไทยกับทีมลิเวอร์พูล การเข้าชมเรือห้องสมุดดูโลส การหล่อพระพิฆเนศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง การประกวดมิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 การจัดงานสัปดาห์ประกันภัยแห่งชาติ ฯลฯ

3. บริการรับเรื่องร้องเรียนแยกตามประเภทเรื่องที่มีประชาชนสนใจสอบถาม ดังนี้

3.1 สังคมและสวัสดิการ เช่น สาธารณูปโภค สังคมเสื่อมโทรม การพนัน

3.2 การเมือง-การปกครอง เช่น กล่าวโทษหรือร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐ นโยบายของรัฐบาล การเมือง ฯลฯ

3.3 เศรษฐกิจ เช่น ปัญหาหนี้สิน การค้า การเกษตร ฯลฯ

3.4 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาของเสีย ปัญหาในพื้นที่ป่า ปัญหาน้ำ ผิวดิน ฯลฯ

3.5 กฎหมาย เช่น การกระทำความผิดอาญา การเสนอและตรากฎหมาย การบังคับตามกฎหมาย ฯลฯ

4. การดำเนินการของโครงการ GCC 1111 ของไตรมาสสี่ ประจำปี งบประมาณ 2552

การตรวจสอบและยืนยันข้อมูล Contact Point GCC 1111 ได้ดำเนินการปรับปรุง ข้อมูลผู้ประสานงานของทุกหน่วยงานภาครัฐใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การประสานงาน มีความต่อเนื่อง ซึ่งในไตรมาสสี่ได้รับการประสานงานเพิ่มเติมจากหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 3 หน่วยงาน กรณีมีข้อมูลที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจำนวนมาก

กิจกรรมเยี่ยมชมศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111

วันที่ 3 กรกฎาคม 2552 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

วันที่ 10 สิงหาคม 2552 ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2553 ได้เข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 เพื่อประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111

กิจกรรมร่วมออกร้านจัดนิทรรศการเผยแพร่การดำเนินงานของ GCC 1111

วันที่ 31 สิงหาคม 2552 และ วันที่ 7 กันยายน 2552 ได้ร่วมออกร้านจัดนิทรรศการ ในงานการประชุมชี้แจงแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ.2552-2556 เพื่อการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม : หน่วยงานภาคเอกชนภาคการศึกษา และภาคประชาสังคม ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

การให้บริการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ Program Open Office

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ให้การสนับสนุน แก่สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA) ในการจัดให้มีบริการช่วยเหลือและตอบปัญหาการใช้งานเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้โปรแกรม OpenOffice.org ผ่าน Call Center 1111 เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน

ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 ได้เปิดให้บริการสอบถามข้อมูลดังกล่าวเมื่อ 27 กรกฎาคม 2552

การให้บริการสอบถามข้อมูลโครงการพัฒนากรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ ระยะที่ 2 (Thailand e-Government Interoperability Framework)

ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เห็นชอบในการให้ GCC 1111 เป็นผู้ให้ข้อมูลสำหรับการตอบคำถามเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ UDDI Registry ซึ่งศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 ได้เปิดให้บริการสอบถามข้อมูลโครงการพัฒนากรอบแนวทางมาตรฐานแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ ระยะที่ 2 ตั้งแต่ วันที่ 27 กรกฎาคม 2552

สำหรับการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนตลอดปีงบประมาณ 2552 สามารถดำเนินงานตอบสนองต่อประชาชนผู้ใช้บริการได้ดีระดับหนึ่ง ซึ่งจากผลสรุปการประมวลผลการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่ง GCC 1111 ได้สำรวจความพึงพอใจของประชาชน โดยการสัมภาษณ์ประชาชนที่เคยใช้บริการ จำนวน 409 ราย ผลการสำรวจสรุปได้ดังนี้ มีประชาชนสอบถามข้อมูลภาครัฐ ร้อยละ 69.7 ร้องเรียน เสนอแนะ ติชม แจ้งเบาะแส ร้อยละ 23.0 สอบถามข้อมูลเพื่อติดต่อหน่วยงานภาครัฐ ร้อยละ 14.9 สอบถามเกี่ยวกับโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ร้อยละ 8.8 สอบถามข้อมูลแผนที่ สถานที่สำคัญ ร้อยละ 4.6 ขอแบบฟอร์มเอกสารของหน่วยงานภาครัฐร้อยละ 3.7 และบริการข้อมูลจัดหางาน (Job Matching) ร้อยละ 1.7 โดยระดับคะแนนความพึงพอใจในรูปแบบของการให้บริการ ได้แก่ หมายเลข 1111 จดจำง่ายและสะดวกในการติดต่อ คะแนนเฉลี่ย 4.66 ความสะดวกของขั้นตอนในการใช้บริการ (การกดหมายเลขเพื่อทำรายการแต่ละบริการไม่ยุ่งยากซับซ้อน) คะแนนเฉลี่ย 4.41 มารยาทและความเต็มใจในการสนทนาของพนักงานรับสาย คะแนนเฉลี่ย 4.41 ความพึงพอใจต่อการให้บริการศูนย์ GCC ในภาพรวมคะแนนเฉลี่ย 4.32 ความรวดเร็วในการให้ข้อมูลของพนักงานรับสาย คะแนนเฉลี่ย 4.08 และความพึงพอใจในการใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน โดยรวมคะแนนเฉลี่ย 4.38

5. บทสรุป

นับแต่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2546 อนุมัติให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐดำเนินโครงการศูนย์บริการประชาชนโดยใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center : GCC 1111) ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายในนามหมายเลขโทรศัพท์ "1111" และมีประชาชนใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับไตรมาสสี่มีข้อมูลที่ประชาชนโทรสอบถาม เช่น การขยายเวลา 5 มาตรการ ช่วยค่าครองชีพของรัฐบาล โครงการสร้างโอกาสเข้าสู่ที่ดินทำกินรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง กองทุนชราภาพ การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) เป็นต้น จึงเห็นได้ว่า โครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์นโยบายและโครงการต่างๆ ของภาครัฐสู่ประชาชน รวมทั้งตอบสนองความต้องการประชาชนที่สนใจข้อมูลและโครงการพิเศษต่างๆ ของภาครัฐ

ปัจจุบัน GCC 1111ได้พยายามพัฒนาคุณภาพการให้บริการอยู่เสมอทั้งด้านข้อมูลและบุคลากรเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของประชาชนผู้ใช้บริการภาครัฐและรวมถึงการรับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐยังสามารถนำข้อมูลที่ประชาชนสอบถามหรือร้องเรียนไปใช้ในการวางแผนในการแก้ปัญหา การพัฒนาและประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการไปติดต่อกับหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นการลดภาระทั้งผู้ปฏิบัติงานและประชาชน ที่สำคัญที่สุดบริการ GCC 1111 เป็นการเปิดช่องทาง (Access) การเข้าถึงบริการข้อมูลภาครัฐ จึงนับเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสารเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐกับประชาชน รวมทั้งปัจจัยแห่งความสำเร็จของการให้บริการนี้ คือ GCC 1111 เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีเครือข่ายในการให้บริการโทรศัพท์อย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วทั้งประเทศ ไม่เว้นแม้ในชนบทที่ห่างไกล

ทั้งนี้หากโครงการ GCC 1111 ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐ จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 ได้รับความร่วมมือและ การสนับสนุนจากภาครัฐ ช่วยดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์โครงการGCC 1111 ผ่านสื่อต่างๆของรัฐ เช่น สื่อโทรทัศน์ของรัฐ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างคุณค่าของโครงการที่รัฐให้กับประชาชน

นอกจากนี้หากมีการประชาสัมพันธ์โครงการ GCC 1111 ผ่านหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย อาทิ ระดับจังหวัด อำเภอ หรือองค์การบริหารส่วนตำบล จะทำให้ประชาชนในระดับรากหญ้าได้ทราบถึงบริการ และใช้บริการเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงช่องทางที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากบริการหนึ่งของภาครัฐอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ