ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 13:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ.....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้ตัดความในร่างข้อ 4 ออก และให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุตสาหกรรม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2536 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันได้ใช้บังคับมานานแล้ว ทำให้ไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์และรูปแบบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ประกอบกับในปัจจุบันได้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ พ.ศ.2536 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดบทนิยามคำว่า "ทรัพย์สินทางปัญญา" หมายความว่า ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า แบบผังภูมิของวงจรรวม สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และความลับทางการค้า (ร่างข้อ 5)

3. กำหนดบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวม 30 ฉบับ (ร่างข้อ 7)

4. กำหนดหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวม 22 หน่วยงาน โดยให้มีอำนาจหน้าที่ประสานการดำเนินการในลักษณะบูรณาการ เพื่อการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ร่างข้อ 8 และร่างข้อ 9)

5. ให้มีคณะกรรมการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเรียกโดยย่อว่า "คป.ทป."ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่กำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นประธาน อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย แผนแม่บท มาตรการ และดำเนินการบริหารกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ร่างข้อ 10 และร่างข้อ 12)

6. ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นศูนย์ประสานการดำเนินการกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลการปฏิบัติงานตามระเบียบนี้ต่อ คป.ทป. และรายงานนายกรัฐมนตรีทราบทุกสามเดือน (ร่างข้อ 14)

7. ให้รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ (ร่างข้อ 18)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ