มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมเพื่อการชราภาพกรณีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 13:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมเพื่อการชราภาพกรณีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

กำหนดให้เงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เนื่องจาก

(ก) ออกจากราชการเพราะเหตุสูงอายุ เหตุทุพพลภาพ เหตุทดแทน หรือตาย ไม่ว่าจะรับทั้งจำนวนเมื่ออกจากราชการ หรือได้คงไว้ในกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อขอรับคืนทั้งจำนวน ทยอยรับ หรือโอนไปกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันกรณีการออกจากงานหรือชราภาพ

(ข) ออกจากราชการที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตาม (ก) แต่ได้คงเงินหรือผลประโยชน์ไว้ทั้งจำนวนในกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อขอรับคืนทั้งหมด ทยอยรับ หรือโอนไปกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันกรณีการออกจากงานหรือชราภาพ

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ