เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 14:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2553 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ข้อเท็จจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินได้เห็นชอบร่วมกันในการเสนอเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2553 ต่อคณะรัฐมนตรี โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. กำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2553 ไว้ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่างร้อยละ 0.5 — 3.0 ต่อปี เท่ากันกับเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการกำหนดเป้าหมายนโยบายการเงินที่เพิ่งปรับช่วงของเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมาอยู่ที่ระหว่างร้อยละ 0.5 — 3.0 ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งแตกต่างจากเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อเดิมช่วงระหว่างปี 2543 — 2551 ซึ่งอยู่ระหว่างร้อยละ 0.0 — 3.5 ต่อปี ทั้งนี้ การสร้างความต่อเนื่องในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินดังกล่าวจะทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจสามารถคาดการณ์ได้ถึงผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อธุรกิจ ส่งผลต่อความเชื่อถือไว้วางใจในการรักษาความแน่นอนในการกำหนดนโยบายของภาครัฐ ประกอบกับการกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานโดยกำหนดขอบล่างที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี จะช่วยลดโอกาสของการเกิดภาวะเงินฝืด (Deflation) และสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจโลก

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2553 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) เป้าหมายของนโยบายการเงินที่ได้ตกลงร่วมกันตามข้อ 1.

(2) กำหนดให้มีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นประจำทุกไตรมาสและเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นใดตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควร เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวและเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นกลไกประสานงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อบูรณาการนโยบายการคลังและนโยบายการเงินในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ

(3) กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินต้องชี้แจงเมื่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานออกนอกเป้าหมาย โดยต้องชี้แจงถึงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้โดยเร็ว รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร

(4) กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ