ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนเพื่อการใช้สนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2009 13:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนเพื่อการใช้สนามบินอนุญาตที่ให้บริการแก่สาธารณะ

ซึ่งเจ้าของหรือผู้ดำเนินการจะเรียกเก็บได้ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนเพื่อการใช้สนามบินอนุญาตที่ให้บริการแก่สาธารณะซึ่งเจ้าของหรือผู้ดำเนินการจะเรียกเก็บได้ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

1. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนเพื่อการใช้สนามบินอนุญาตที่ให้บริการแก่สาธารณะซึ่งเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาต เรียกเก็บได้ พ.ศ. .... เสร็จแล้ว โดยได้แก้ไขชื่อร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และปรับปรุงร่างมาตรา 3 การกำหนดประเภทค่าบริการที่เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตจะเรียกเก็บเพิ่มเติม ตามมาตรา 56 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 โดยบัญญัติให้ครอบคลุมการดำเนินกิจกรรมทุกประเภทของสนามบินอนุญาตเพื่อเรียกเก็บค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทน และคำนึงถึงความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคและความสามารถในการแข่งขันของสนามบิน

2. กระทรวงคมนาคมพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 1 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เห็นชอบด้วยและยืนยันให้ดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้ค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนซึ่งเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตที่ให้บริการแก่สาธารณะจะเรียกเก็บได้ตามร่างมาตรา 3 ดังนี้

1. จากกิจกรรมการเดินอากาศ ได้แก่ การใช้สิ่งอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัย การดำเนินการ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และการบริการอย่างอื่น สำหรับการปฏิบัติการของอากาศยาน

2. จากกิจกรรมการบริการภาคพื้นดิน สำหรับสนามบินซึ่งมิได้ประกาศเขตลานจอด ได้แก่ การใช้อุปกรณ์ภาคพื้นดิน การรับส่งผู้โดยสารระหว่างตัวอากาศยานและอาคารที่พัก รวมถึงสะพานเทียบเครื่องบิน

3. จากกิจกรรมซึ่งมิใช่กิจกรรมตามข้อ 1 และข้อ 2 แต่เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตจัดทำขึ้นโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือข้อบังคับ หรือเพื่อประโยชน์ในการให้บริการแก่ผู้ใช้สนามบินอนุญาต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ