ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2009 13:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ....ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2546 และกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2546 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดคำนิยาม การประเมินคุณภาพภายใน การประเมินคุณภาพภายนอก การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ สำนักงาน (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้ระบบการประกันคุณภาพภายใน ประกอบด้วย การประเมินคุณภาพภายใน การติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ระบบการประกันคุณภาพภายนอกประกอบด้วย การประเมินคุณภาพภายนอก และการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดให้มีคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีอำนาจหน้าที่ในการวางระเบียบหรือออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ (ร่างข้อ 9 และร่างข้อ 13)

6. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ (ร่างข้อ 10 — ร่างข้อ 12)

7. กำหนดวิธีดำเนินการให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ร่างข้อ 14)

8. กำหนดให้มีคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษา มีอำนาจหน้าที่ในการวางระเบียบหรือออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษา เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษา แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ (ร่างข้อ 19 และร่างข้อ 21)

9. กำหนดวิธีดำเนินการให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษา (ร่างข้อ 22)

10. กำหนดให้มีคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา มีอำนาจหน้าที่ในการวางระเบียบหรือออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษา แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ (ร่างข้อ 30 และร่างข้อ 32)

11. กำหนดให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโดยยึดหลักเสรีภาพทางวิชาการและความมีอิสระในการดำเนินการของสถานศึกษา (ร่างข้อ 33)

12. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและแนวปฏิบัติในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา (ร่างข้อ 34 และร่างข้อ 35)

13. กำหนดจุดมุ่งหมายและหลักการในการประกันคุณภาพภายนอก (ร่างข้อ 37)

14. กำหนดให้การประกันคุณภาพภายนอกสถานศึกษา ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ และครอบคลุมหลักเกณฑ์ตามมาตรฐานที่กำหนด (ร่างข้อ 38)

15. กำหนดให้วิธีการในการประกันคุณภาพภายนอก ให้เป็นไปตามระเบียบที่สำนักงานกำหนด (ร่างข้อ 39)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ