ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2009 13:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักร

ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้ข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ตามพิกัดอัตราศุลกากรขาเข้าประเภทย่อยที่ 1005.90.90 ซึ่งมี ถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองดังต่อไปนี้แสดงต่อกรมศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อประกอบการใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร

2.1 หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D) ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจออกหนังสือรับรองดังกล่าวของประเทศที่ส่งออก

2.2 หนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย และ

2.3 หนังสือหรือใบรับรองสุขอนามัยพืช หรือเอกสารหลักฐานอื่นที่แสดงการรับรองสุขอนามัยพืช (ร่างข้อ 3)

3. ต้องนำข้าวโพดตามข้อ 2. เข้ามาในราชอาณาจักรทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืช (ร่างข้อ 4)

4. การขอและการออกหนังสือรับรองตามข้อ 2.2 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กำหนด (ร่างข้อ 5)

5. การนำเข้าสินค้าตามข้อ 2. ที่มีมูลค่าตามราคา เอฟ โอ บี ไม่เกินสองร้อยดอลลาร์สหรัฐ ไม่ต้องแสดงหนังสือรับรองตามข้อ 2.1 ต่อกรมศุลกากร (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ