ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2010 15:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทยไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดลักษณะอาคารเกี่ยวกับประตูหรือทางออกฉุกเฉินและบันไดทางออกที่ใช้การหลบหนีภัยใหม่ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยต้องมีประตูหรือทางออกฉุกเฉินและมีบันไดระหว่างชั้นอย่างน้อย 2 ทาง อยู่ห่างกันไม่เกิน 60 เมตร หากมีคนงานมากกว่า 500 คน ต้องมีอย่างน้อย 3 ทาง ถ้ามีคนงานมากกว่า 1,000 คน ต้องมีอย่างน้อย 4 ทาง

2. กำหนดลักษณะและคุณสมบัติของ

2.1 เส้นทางไปสู่ประตูหรือทางออกฉุกเฉินและบันไดต้องมีระยะไม่เกิน 45 เมตร และมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1 เมตร

2.2 ประตูที่ใช้เป็นทางออกฉุกเฉินต้องทนไฟได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมงไม่มีการล่ามโซ่หรือใส่กุญแจ

2.3 บันไดที่ใช้เป็นทางออกฉุกเฉินติดตั้งภายในและภายนอกอาคารต้องมีความกว้างสุทธิไม่ต่ำกว่า 60 เซนติเมตร มีราวจับอย่างน้อย 1 ด้าน

2.4 พื้นทางเดินของประตูที่ใช้เป็นทางออกฉุกเฉินต้องเป็นระดับเท่ากันและต้องมีชานพักอย่างน้อยเท่ากับความกว้างของประตู

2.5 สะพานหรือทางเชื่อมระหว่างอาคารหรือระเบียงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบทางออกฉุกเฉินที่อยู่ภายนอกอาคาร ต้องมีราวจับกันและแผงกันตกที่มีโครงสร้างมั่นคงแข็งแรงเป็นวัสดุทนไฟ

2.6 ทางออกฉุกเฉินต้องมีความสว่างเพียงพอโดยตลอดและต้องมีระบบแสงสว่างฉุกเฉินขนาดไม่น้อยกว่า 10 ลักซ์ หรือ 1 แรงเทียน ได้ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

2.7 ป้ายทางออกและป้ายบอกทางหนีไฟ ต้องมีขนาดตัวหนังสือไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร มีไฟสว่างเห็นชัดเจน และติดตั้งทุกระยะ 30 เมตรทุกทางเลี้ยว หรือทางแยก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ