ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 3/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2010 15:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบ อนุมัติ และเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รชต.) ครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2552

2. มอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งรัดการจัดทำแผนไทยเข้มแข็ง 5 ดาว และนำเสนอคณะกรรมการ รชต. พิจารณาในการประชุมคราวต่อไป

3. มอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เร่งรัดการการสร้างความชัดเจนของแผนการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจ (Landbridge) เชื่อมโยงฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยบริเวณสงขลา — สตูล และพิจารณาความเหมาะสมของโครงการที่นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจ เช่น โครงการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดสตูล — รัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย และโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล เป็นต้น

4. มอบหมายให้ สศช. ติดตามผลการดำเนินการและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อผู้ประกอบการ กรณีที่ให้ธนาคารของรัฐรับดำเนินการเรื่องสินเชื่อผ่อนปรนต่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย

5. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดและงบประมาณโครงการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้

5.1 เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดและงบประมาณโครงการ ได้แก่ (1) โครงการน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 275.663 ล้านบาท (กรมทรัพยากรธรณี) (2) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ จำนวน 15 แห่ง วงเงิน 29.607 ล้านบาท (กรมพัฒนาที่ดิน) และ (3) โครงการพัฒนาที่ดินอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วงเงิน 13.75 ล้านบาท (กรมพัฒนาที่ดิน)

5.2 เห็นชอบในหลักการปรับปรุงรายละเอียดโครงการของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ (1) โครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลเพื่อการจัดบริการด้านสุขภาพ วงเงิน 432.270 ล้านบาท และ (2) รายการค่าก่อสร้างอาคารที่พักพยาบาลสำหรับพยาบาลเพื่อรองรับผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 580.659 ล้านบาท โดยให้ สศช. สำนักงบประมาณ และกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบรายละเอียดโครงการ

โดยเฉพาะราคากลางของโครงการที่ปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับข้อเสนอรายงานของคณะกรรมการสอบสวนการทุจริตโครงการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป และพิจารณาการนำวงเงินคงเหลือจากการปรับลดงบประมาณโครงการจัดสรรเพิ่มเติมสำหรับการบริหารงานและการเพิ่มเติมบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

5.3 เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานดำเนินโครงการฟาร์มตัวอย่าง และโครงการพัฒนาการเกษตรผสมผสานตามพระราชดำริ วงเงิน 105 ล้านบาท จากกรมราชองครักษ์ เป็นกองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา)

5.4 เห็นชอบให้กรมการทหารช่างเป็นหน่วยดำเนินโครงการ และเบิกจ่ายงบประมาณแทนกรมทางหลวง ได้แก่ (1) โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 410 (สายจังหวัดยะลา-อำเภอเบตง ตอนสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำบางลาง) วงเงิน 446.755 ล้านบาท โดยในปี 2553 ใช้เงินกันเหลื่อมปี จำนวน 40 ล้านบาท และงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 223.558 ล้านบาท และในปี 2554 ให้ใช้เงินงบประมาณประจำปี จำนวน 183.997 ล้านบาท (2) โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4066 (สายบ้านตะโล๊ะหะลอ-บ้านปาลอปาเต๊ะ) วงเงิน 239 ล้านบาท โดยจัดทำรายละเอียดประมาณการราคางานในส่วนที่เหลือและนำเสนอขออนุมัติตามขั้นตอนต่อไป

5.5 เห็นชอบโครงการสตูลเมืองน่าอยู่ (การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมคลองตายาย) วงเงิน 24.89 ล้านบาท เพิ่มเติมไว้ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และให้กระทรวงมหาดไทยโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี เสนอรายละเอียดโครงการต่อคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

5.6 เห็นชอบในหลักการศึกษาความเหมาะสมโครงการอุโมงค์เชื่อมทางหลวงระหว่างจังหวัดสตูล-รัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย โดยมอบหมายให้จังหวัดสตูลร่วมกับกรมทางหลวง และ สศช. พิจารณาความเชื่อมโยงโครงการกับการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจสงขลา — สตูล และดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 วรรค 2 อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณในการศึกษาความเหมาะสมโครงการ ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2553 โดยให้จังหวัดสตูลจัดสรรงบประมาณของจังหวัดสมทบด้วย หากไม่เพียงพอให้เสนอขอใช้จากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามขั้นตอนต่อไป

6. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงแผนงานโครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามผลการจัดทำประชาคม 696 หมู่บ้าน ดังนี้

มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบเร่งรัดดำเนินโครงการที่ไม่มีผลกระทบต่อผลการประชาคม หมู่บ้านได้ทันที จำนวน 31 โครงการ วงเงิน 4,399.89 ล้านบาท และจัดทำแผนการดำเนินโครงการเป็นรายเดือน พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานต่อ ศอ.บต. ทุกเดือน เพื่อนำเสนอรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานอนุกรรมการ อชต. ทราบภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน

เห็นชอบการโอนเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ และงบประมาณเพื่อเกลี่ยงบประมาณให้สอดคล้องกับผลการประชาคมหมู่บ้าน จำนวน 17 โครงการ วงเงินงบประมาณเดิม 1,318.61 ล้านบาท และเพิ่มเติมในส่วนที่ยังขาดงบประมาณอยู่ จำนวน 347.72 ล้านบาท โดยโอนเปลี่ยนแปลงโครงการต้นกล้าอาชีพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 420 ล้านบาท เพื่อให้โครงการตามผลประชาคมสามารถดำเนินการได้ทันที

เห็นชอบโครงการที่เสนอเพิ่มเติมใหม่ จำนวน 14 โครงการ วงเงิน 1,059.76 ล้านบาท และให้หน่วยงานเจ้าของโครงการที่เกี่ยวข้องโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีกระทรวงเจ้าสังกัดเสนอโครงการต่อคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามขั้นตอนต่อไป

มอบหมายให้กระทรวงแรงงานร่วมกับจังหวัดชายแดนภาคใต้จัดทำประชาคมเพื่อสำรวจความต้องการเพิ่มเติมกลุ่มครัวเรือนที่ได้รับการส่งเสริมอาชีพแล้วมีรายได้ต่ำกว่า 120,000 บาท/ปี เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาอาชีพให้มีรายได้ตามเป้าหมายที่กำหนดเสนอขอรับงบประมาณเพิ่มเติม และหากยังมีครัวเรือนที่มีความต้องการอาชีพการเกษตรก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการตอบสนองความต้องการเพื่อขอรับงบประมาณเพิ่มเติมต่อไป

มอบหมายให้ ศอ.บต. ร่วมกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) พิจารณาจัดทำรายละเอียดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ ซึ่งเป็นโครงการที่เสนอเพิ่มเติมใหม่โดยเฉพาะการกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ ให้สอดคล้องกับศักยภาพของครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อให้มีรายได้ตามที่กำหนด และนำเสนอ รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานอนุกรรมการ อชต. ให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอขออนุมัติตามขั้นตอนต่อไป

มอบหมายให้กระทรวง และกรมที่เกี่ยวข้องกำกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้ความร่วมมือด้านการประสานงาน และการดำเนินการตามข้อสั่งการ หรือการมอบหมายงานตามมติคณะรัฐมนตรี มติคณะกรรมการ รชต. และ มติอนุกรรมการ อชต. อย่างเคร่งครัด

7. เห็นชอบในหลักการโครงการและกรอบวงเงินงบประมาณสนับสนุนและส่งกำลังบำรุงสมาชิก อส. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 2 รายการ วงเงินรวม 246,390,300 บาท ได้แก่ (1) การสร้างโรงนอนสำหรับสมาชิก อส. จำนวน 38 หลัง วงเงิน 159,600,000 บาท และ (2) การจัดหาเสื้อเกราะป้องกันกระสุน 1,977 ตัว วงเงิน 86,790,300บาท โดยให้กระทรวงมหาดไทยโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีเสนอรายละเอียดโครงการต่อคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ให้กรมการปกครองและกระทรวงกลาโหมร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมและคุณสมบัติของเสื้อเกราะป้องกันกระสุนที่จะจัดหาตามรายการดังกล่าว

8. เห็นชอบหลักการแนวคิดโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งฟาร์มในจังหวัดชายแดนภาคใต้ระยะเร่งด่วนตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำรายละเอียดโครงการนำเสนอคณะอนุกรรมการ อชต. ที่มีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอขออนุมัติงบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามขั้นตอนต่อไป

9. เห็นชอบในหลักการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมในการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่ พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาแหล่งเงินงบประมาณ โดยหารือร่วม กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ศอ.บต. และจังหวัดชายแดนภาคใต้

10. เห็นชอบในหลักการการพัฒนากายภาพของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์เสนอรายละเอียดของแผนพัฒนามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งรวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรและบุคลากรในภาพรวม ผ่านกระทรวงเจ้าสังกัด แล้วส่งให้สำนักงบประมาณพิจารณากลั่นกรองโครงการและความเหมาะสมของวงเงินงบประมาณเพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมการ อชต. พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนนำเสนอขอรับงบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามขั้นตอนต่อไป

11. มอบหมายให้ ศอ.บต. มอบภารกิจโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (พนม.) ในพื้นที่ 12 อำเภอที่เหลือของจังหวัดสงขลา ให้ กอ.รมน.จังหวัดสงขลาดำเนินการแทน

12. มอบหมายให้สำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณาองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้คณะกรรมการ รชต. โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เป็นประธาน และพลตรี ฐิติวัชร กำลังเอก เป็นเลขานุการ เพื่อเสนอนายก รัฐมนตรีแต่งตั้งตามขั้นตอนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ