เอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองดานัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 15:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมรับรองร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานระดับสูงของอาเซียนว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน และร่างพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับทบทวนว่าด้วยการจัดตั้งมูลนิธิอาเซียน ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13 — 14 มกราคม 2553 ที่เมืองดานัง โดยในการประชุมครั้งนี้จะมีการรับรองเอกสารสำคัญ ดังนี้

1. ร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานระดับสูงของอาเซียนว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน มีสาระสำคัญกล่าวถึงการจัดตั้งคณะทำงานระดับสูงของอาเซียน (ASEAN High Level Task Force) เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนรวมถึงความเชื่อมโยงกันกับภูมิภาคอื่น ๆ จัดทำแผนแม่บทอาเซียนว่าด้วยการเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค รวมถึงการพิจารณารูปแบบกลไกการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในภูมิภาค ตลอดจนเพื่อดำรงความสำคัญของอาเซียนในการเป็นแกนกลางของภูมิภาคที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป อันเป็นการดำเนินการตามแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (ASEAN leaders’ Statement on ASEAN Connectivity) ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2552

2. ร่างพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับทบทวนว่าด้วยการจัดตั้งมูลนิธิอาเซียน มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ภายในของมูลนิธิอาเซียนให้สอดคล้องกับกฎบัตรอาเซียน เพื่อให้มูลนิธิอาเซียนสามารถดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตระหนักรับรู้เกี่ยวกับอาเซียน การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การพัฒนาทางสังคม และการขจัดความยากจนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งจะช่วยสนับสนุนกระบวนการจัดตั้งประชาคมอาเซียนต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาแล้วว่า เอกสารสำคัญทั้ง 2 ฉบับเป็นเพียงกรอบการดำเนินการขององค์กรในอาเซียน เพื่อวางแนวทางการดำเนินงาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน โดยไม่มีการลงนาม จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ