ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 13:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงยุติธรรมเสนอว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องระยะเวลาการเลื่อนชั้นของนักโทษเด็ดขาด และกำหนดมาตรการที่จะลงโทษทางวินัยกับผู้ต้องขัง ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 ดังนี้

1. กำหนดระยะเวลาการเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาด เนื่องจากกำหนดระยะเวลาการเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดที่กำหนดไว้เดิมไม่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติในปัจจุบันที่กรมราชทัณฑ์ได้กำหนดให้ดำเนินการในวันสิ้นเดือนมิถุนายนและวันสิ้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการกำหนดตามปีปฏิทินในปัจจุบันที่กำหนดไว้ วันที่ 1 มกราคม เป็นวันเริ่มต้นของปีใหม่

2. กำหนดให้ผู้ต้องขังที่กระทำผิดวินัยโดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่น รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับสิ่งของดังกล่าว ยาเสพติดให้โทษวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารระเหย และการที่ผู้ต้องขังได้พยายามหลบหนีหรือหลบหนีไปแล้วแต่ได้ตัวคืนมาได้รับการลงโทษลดชั้น

3. กำหนดให้นักโทษเด็ดขาดชั้นเลวมาก หรือผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีได้กระทำความผิดได้รับการลงโทษขังเดี่ยว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดระยะเวลาการเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดตามปกติในวันสิ้นเดือนมิถุนายน ครั้งหนึ่ง และสิ้นเดือนธันวาคม ครั้งหนึ่ง (ร่างข้อ 1 แก้ไขเพิ่มเติมความในข้อ 81 ของกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479)

2. กำหนดให้ผู้ต้องขังที่กระทำผิดวินัยโดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่น รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับสิ่งของดังกล่าว ยาเสพติดให้โทษ วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และสารระเหย และพยายามหลบหนีหรือหลบหนีไปแล้วแต่ได้ตัวคืนมา ได้รับการลงโทษลดชั้น (ร่างข้อ 2 แก้ไขเพิ่มเติมความในข้อ 108 ของกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479)

3. กำหนดให้นักโทษเด็ดขาดชั้นเลวมาก หรือผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีได้กระทำความผิดได้รับการลงโทษขังเดี่ยว (ร่างข้อ 3 แก้ไขเพิ่มเติมความในข้อ 111 ของกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ