ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 13:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ

(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้เพิ่มเติมบทอาศัยอำนาจตามมาตรา 11 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ ตามข้อสังเกตของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย

2. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังรับไปศึกษา วิเคราะห์ และพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับข้อกำหนดในส่วนอื่น ๆ ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. 2504 ที่ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน

ข้อเท็จจริง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอว่า

1. ได้ดำเนินการยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยแก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. 2504 ข้อ 6 ให้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีวันที่ 22 ธันวาคม 2552 และแก้ไขชื่อหน่วยงานให้เป็นปัจจุบันดังนี้

1) ตัดผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (ปัจจุบันคือ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน)

2) เพิ่มผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเป็นกรรมการและเลขานุการ

3) แก้ไขชื่อหน่วยงานจากชื่อ “ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ” เป็น “ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ”

2. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. 2504 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน จึงอาจมีข้อกำหนดในส่วนอื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ดังนั้นจึงเห็นสมควรมอบหมายให้กระทรวงการคลังรับไปศึกษา วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการในโอกาสต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกความในข้อ 6 ของ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. 2504 (ร่างข้อ 3)

2. แก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการและชื่อหน่วยงานให้เป็นปัจจุบัน โดยตัดผู้แทนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินออก แก้ไขชื่อหน่วยงานจาก “สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ” เป็น “สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ” และเพิ่มผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ