การสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติของไทยและการจัดทำคำมั่นโดยสมัครใจของไทยประกอบการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. รับทราบการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council - HRC) ของไทยวาระปี พ.ศ. 2553 - 2556

2. รับทราบเอกสารคำมั่นโดยสมัครใจประกอบการสมัครเป็นสมาชิก HRC ซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้เกิดผลในทางปฏิบัติ การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษาในทุกระดับ การส่งเสริมการตระหนักในการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้บังคับใช้กฎหมาย การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยยังมิได้เป็นภาคี และการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจำอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นรูปธรรม

3. เห็นชอบให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสิทธิมนุษยชนช่วยกันสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงให้กับประเทศไทยในโอกาสที่เห็นเหมาะสม เนื่องจากการเลือกตั้งในวาระนี้มีโควตาของกลุ่มประเทศเอเชียว่าง 4 ที่นั่ง และมีประเทศเอเชียที่ประกาศสมัครแล้ว 5 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย อิหร่าน กาตาร์ และมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่มีภาวะแข่งขัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ