แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 15:59 —มติคณะรัฐมนตรี

1. ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน 6 ราย เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนด 2 ปีตามวาระ โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้

1. นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม

2. พลเอก อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม

3. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก

4. นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

5. พลตำรวจโท ประกาศ ศาตะมาน ภาคเอกชน

6. นายไพศาล พืชมงคล ภาคเอกชน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2553

2. การแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. 2553 จำนวน 14 คน ดังนี้ ประธานกรรมการ นายอานันท์ ปันยารชุน ผู้แทนภาคประชาชน 1. นายชูชัย ศุภวงศ์ 2. นางเรณู เวชรัชต์พิมล 3. นายสุทธิ อัชฌาศัย 4. นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ผู้แทนภาคเอกชนผู้ประกอบการอุตสาหกรรม 5. นายชายน้อย เผื่อนโกสุม 6. นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล 7. นายมหาบีร์ โกเดอร์ 8. นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ผู้ทรงคุณวุฒิ 9. นายเดชรัต สุขกำเนิด 10. นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ 11. นายสุทิน อยู่สุข 12. นางสาวสมฤดี นิโครวัฒนยิ่งยง 13. นายสมรัตน์ ยินดีพิธ

โดยมีอำนาจหน้าที่และวิธีดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. 2553

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2553

3. การแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี (ปคค.)

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 9/2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี (ปคค.) ดังนี้

เพื่อให้การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี นโยบายเร่งด่วน และนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลได้มีการนำไปปฏิบัติอย่างรวดเร็วและมีกลไกในการประสานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีและนโยบายดังกล่าวให้บังเกิดผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) และ (9) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เรียกโดยย่อว่า “ปคค.” โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. องค์ประกอบ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมี รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านประสานกิจการภายในประเทศ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

2. อำนาจหน้าที่

2.1 ประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี และนโยบายเร่งด่วน และนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล รวมถึงการดำเนินการอื่น ๆ ในสถานการณ์พิเศษตามที่ได้รับมอบหมาย

2.2 ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตาม ข้อ 2.1

2.3 พิจารณาเสนอความเห็นและแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีต่อนายกรัฐมนตรี

2.4 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

2.5 ให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือเอกสารหลักฐานจากส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ได้

2.6 ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เบิกจ่ายตามระเบียบของทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2553 เป็นต้นไป

4. การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา กระทรวงศึกษาธิการ

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอรายชื่อผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา กระทรวงศึกษาธิการ คือ นายวินัย รอดจ่าย รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ปฏิบัติหน้าที่ฯ เดิม และมอบอำนาจให้ผู้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่

5. การรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จำนวน 3 ราย ตามลำดับ ดังนี้ 1. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี 2. นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 3. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนัก นายกรัฐมนตรี

6. การเปลี่ยนแปลงประธานกรรมการ และรองประธานกรรมการฯ ในคณะกรรมการระดับชาติ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอแต่งตั้ง รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ในคณะกรรมการระดับชาติชุดต่างๆ ดังนี้

1. แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เป็นประธานกรรมการ ในคณะกรรมการฯ จำนวน 5 คณะ ดังนี้

1) คณะกรรมการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน

2) คณะกรรมการอำนวยการจัดระบบศูนย์ราชการ (กศร.)

3) คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.)

4) คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก (กพอ.)

5) คณะกรรมการบริหารจัดการเรื่องอาหารและพลังงาน เพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤตอาหารและพลังงานของโลก

2. แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เป็นรองประธานกรรมการ ในคณะกรรมการฯ จำนวน 5 คณะ ดังนี้

1) คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.)

2) คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.)

3) คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (กพต.)

4) คณะกรรมการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (กพบ.)

5) คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.)

7. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงยุติธรรม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายวัลลภ อธิคมประภา ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และให้ พันเอก เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แทนผู้ดำรงตำแหน่งเดิมที่ลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2553 เป็นต้นไป

8. การรับโอนข้าราชการมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารระดับสูง)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้รับโอนนางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นักบริหารระดับสูง) มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารระดับสูง) ตำแหน่งเลขที่ 1 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ