ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 11:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณาแล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามสิทธิผู้สูงอายุตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 มีอำนาจหน้าที่ติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามสิทธิผู้สูงอายุตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ผลการติดตามการดำเนินงานพบว่า หน่วยงานของรัฐที่จัดบริการให้แก่ผู้สูงอายุตามสิทธิผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ มีปัญหาอุปสรรคในการจัดบริการให้แก่ผู้สูงอายุบางประการ เช่น งบประมาณ บุคลากร และได้รับการร้องขอจากผู้สูงอายุให้เพิ่มสิทธิผู้สูงอายุในหลายเรื่อง ประกอบกับมีหน่วยงานบางแห่งที่มีภารกิจงานด้านผู้สูงอายุ แต่ยังมิได้ถูกกำหนดให้มีหน้าที่รับผิดชอบตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ทำให้ไม่สามารถให้บริการแก่ผู้สูงอายุตามพระราชบัญญัตินี้ได้ จึงเห็นควรต้องดำเนินการการปรับปรุงแก้ไข และขยายสิทธิผู้สูงอายุ

2. คณะอนุกรรมการติดตามสิทธิผู้สูงอายุได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงและขยายสิทธิผู้สูงอายุ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหน่วยงานให้บริการผู้สูงอายุและนักวิชาการที่มีส่วนได้เสียต่อการปรับปรุงและขยายสิทธิผู้สูงอายุ

3. คณะอนุกรรมการฯ ได้นำผลการประชุมดังกล่าวเสนอในที่ประชุม กผส. ครั้งที่ 6/2552 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2552 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบต่อการเพิ่มหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการคุ้มครอง ส่งเสริมและสนับสนุนครอบคลุมสิทธิเพิ่มมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 (ร่างข้อ 1)

2. เพิ่มหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 รองรับการขยายสิทธิผู้สูงอายุตามมาตรา 11 (1) — (13) เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการคุ้มครอง ส่งเสริมและสนับสนุนครอบคลุมสิทธิเพิ่มมากยิ่งขึ้น (ร่างข้อ 3 ถึงร่างข้อ 16)

3. กำหนดให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบประชาสัมพันธ์ให้ทราบเรื่องสิทธิผู้สูงอายุอย่างทั่วถึง (ร่างข้อ 17)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ